Châu Á “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan trên thế giới, nhiều nước châu Á đã đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh.

Bộ Giáo dục, Thanh thiếu niên và Thể thao Campuchia hôm nay (14/3) thông báo đóng cửa tạm thời các trường công và trường tư ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Siem Reap, miền Bắc nước này, để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

chau a "cang minh" phong, chong dich covid-19 hinh 1
Nhiều trường học ở châu Á đã phải đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP.

Theo thông cáo báo chí của Bộ này, quyết định đóng cửa các trường học ở Phnom Penh và thành phố Siem Reap (không phải trên địa bàn cả tỉnh Siem Reap) chính thức có hiệu lực từ ngày 14/3 cho đến khi có quyết định mới.

Trước đó, Chính phủ Campuchia vừa quyết định tạm thời đóng cửa Trường Quốc tế Canada (CIS) ở Đảo Koh Pich (Phnom Penh)  và cách ly theo dõi sức khỏe của giáo viên cũng như học sinh của trường này trong 14 ngày. Quyết định trên được đưa ra sau khi một nhân viên người Canada làm việc tại trường có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Cùng ngày, Cơ quan Phát triển vùng đô thị Manila tại Philippines thông báo nhà chức trách sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm tại khu vực này, bắt đầu từ ngày mai (15/3) như một biện pháp cách ly cộng đồng để dập dịch Covid-19.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua (13/3) quyết định lập một nhóm phản ứng nhanh nhằm điều phối các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Nhóm phản ứng nhanh trên do Giám đốc Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Doni Monardo đứng đầu và quy tụ các đại diện Bộ Y tế, Quân đội Indonesia (TNI), Cảnh sát Quốc gia, và được giao nhiệm vụ theo dấu các trường hợp mắc bệnh. Nhóm này cũng chịu trách nhiệm theo dõi việc giám sát và cách ly các trưởng hợp bệnh nghi ngờ, đồng thời phối hợp với các bên liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Chính phủ Indonesia cũng đã chỉ định tổng cộng 359 bệnh viện trên khắp cả nước tham gia chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Covid-19. Tổng thống Widodo cho biết, ngoài 132 bệnh viện đã được chỉ định trước đó, Chính phủ Indonesia đã lựa chọn thêm 109 bệnh viện của quân đội, 53 bệnh viện của cảnh sát, và 65 bệnh viện của các doanh nghiệp nhà nước. Cùng với các biện pháp trên,  chính phủ Indonesia cũng tiến hành khử trùng hơn 10 nghìn nhà thờ Hồi giáo trên khắp nước này.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Terawan Putranto nói: "Đây là những chương trình phòng ngừa mà chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện ở những nơi mà mọi người tụ tập và thờ cúng. Chúng tôi sẽ khử trùng sạch sẽ để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh".

Một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore hôm nay đã đưa ra thêm nhiều biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19. Cụ thể, từ 23h59 tối 14/3, các du khách đến từ Italia, Pháp, Tây Ban Nha và Đức hoặc gần đây có đến các nước này sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Singapore.

Ngoài ra, Chính phủ Singapore cũng hủy tất cả các sự kiện thể thao, văn hóa, vui chơi giải trí có sự tham gia của 250 người trở lên, tăng cường các biện pháp giảm tiếp xúc ở nơi làm việc và nơi công cộng. Người dân Singapore được khuyến cáo hủy bỏ những chuyến đi không cần thiết đến 4 nước châu Âu này.

Những người từng đến các nước này thì sẽ bị cách ly tại nhà 14 ngày sau khi họ trở về. Bộ Y tế Singapore cũng đưa ra danh sách 18 nước khuyến cáo người dân không nên đến, trong đó có Indonesia, Malaysia, Anh và Mỹ. Trước đó, lệnh cấm đối với du khách đến từ Trung Quốc, Iran và Hàn Quốc cũng đã được áp dụng.

Hiện tâm điểm của dịch Covid-19 tại châu Á vẫn là Iran. Trong ngày hôm qua, nước này có thêm 85 trường hợp tử vong sau khi nhiễm Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh ở nước này lên 514 người. Số ca nhiễm bệnh là 11.364 người, tăng 1.289 trường hợp. Đây là số liệu cao nhất ghi nhận được trong vòng 24 giờ ở Iran kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở đây hôm 19/2.Các lực lượng vũ trang Iran đã được huy động để làm sạch đường phố 24/24 trên cả nước. Tất cả công dân Iran sẽ được xét nghiệm để ngăn chặn virus lây lan./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục