Chiếc lều an ninh của tổng thống Mỹ khi công du nước ngoài

Chiếc lều là không gian bảo mật tổng thống Mỹ dùng để đọc tài liệu hoặc bàn bạc các vấn đề quan trọng.

 

Trump ngày 25/2 lên chuyên cơ tại Maryland để đến Hà Nội. Ảnh: AFP. 

Trump ngày 25/2 lên chuyên cơ tại Maryland để đến Hà Nội. Ảnh: AFP

Khi tổng thống Mỹ công du nước ngoài, nhân viên của ông thường mang theo một kiện hành lý đặc biệt: một cái lều. Khi tổng thống cần đọc tài liệu mật hoặc có cuộc trò chuyện quan trọng, ông sẽ vào trong chiếc lều này để bảo mật thông tin.

Theo BBC, chiếc lều còn được gọi là Cơ sở Bảo mật Thông tin Nhạy cảm (SCIF), được làm bằng chất liệu bí mật, có thể được dựng cố định trong phòng hoặc được các lãnh đạo mang theo khi di chuyển. Nó có thể trông giống một túp lều hoặc một căn phòng nhỏ.

"Khi tổng thống di chuyển tại Mỹ hoặc đi nước ngoài, điều mà đội ngũ nhân viên làm trước chuyến thăm là xác định vị trí phù hợp để dựng lều", Mark Pfeifle, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết. Vị trí dựng lều được xác định một cách cẩn thận, tính toán đến các yếu tố như cửa sổ, số lượng người qua lại.

Sau khi xác định được nơi dựng lều, vấn đề tiếp theo là thiết lập khả năng bảo mật tối đa cho nó. "Chúng tôi phải đảm bảo rằng không có bất kỳ tín hiệu nào phát ra từ lều, có thể là từ máy tính xách tay, bộ đàm hay điện thoại", Phil Lago, một trong những người sáng lập công ty Command Consulting Group (CCG), chuyên cung cấp lều cho cơ quan an ninh Mỹ, giải thích.

Ông cho biết có một vòng sóng điện tử giúp ngăn chặn các tín hiệu phát ra và thâm nhập vào trong lều. Tín hiệu duy nhất có thể phát ra khỏi lều là thông tin liên lạc đã được mã hóa, được chuyển qua một đường dây điện thoại cũng được mã hóa và truyền cuộc trò chuyện qua vệ tinh. Không vật gì trong SCIF có thể được điều khiển từ xa, vì chúng sử dụng tần số có thể bị can thiệp.

SCIF không chỉ hoàn toàn cách âm mà còn có hệ thống chống đột nhập. Chiếc lều không có cửa sổ, chỉ những người có thẩm quyền mới được vào bên trong. Để vào lều, quan chức cần nhập mã pin, có phù hiệu và dữ liệu sinh trắc học phù hợp.

Ngoài ra, SCIF có thể có một loạt thiết bị chuyên dụng khác như hàng rào thông báo khi có người chạm vào hay các thiết bị báo hiệu ai đó vừa nhận được e-mail, theo Michael Creasey, đối tác của CSG.

Trong cuốn sách về Trump xuất bản năm 2018, nhà báo Bob Woodward viết rằng Trump từng mời Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vào SCIF khi ông ở Hamburg, Đức để dự hội nghị G20 năm 2017. Hành động này của ông khiến các nhân viên bất ngờ vì ông Turnbull không được coi là người có quyền tiếp cận tài liệu mật của Mỹ nên lẽ ra không được vào SCIF. Nhà báo Woodward cho biết các mật vụ sau đó đã phá hủy chiếc SCIF này.

Ông Obama bàn bạc về tình hình Lybia trong lều an ninh được dựng tại Brazil năm 2011. Ảnh: White House.

Ông Obama bàn bạc về tình hình Lybia trong lều an ninh được dựng tại Brazil năm 2011. Ảnh: White House.

Năm 2011, Nhà Trắng từng công bố bức ảnh cho thấy tổng thống vào thời điểm đó, Obama, đã họp trong lều an ninh tại một phòng khách sạn ở Brazil với ngoại trưởng Hillary Clinton và bộ trưởng quốc phòng Robert M. Gates, về hoạt động quân sự tại Libya. Một tấm ảnh khác, chụp ba ngày sau đó ở San Salvador, cho thấy ông Obama ngồi trong lều bàn bạc với các cố vấn về cuộc tấn công.

Khu vực xung quanh lều có thể có lính gác canh giữ và người giám sát xem liệu có dữ liệu nào thoát ra ngoài không. "Có tuyến phòng thủ cho tất cả mọi thứ", Lago nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục