Chính phủ Italy sẽ cấm công ty Huawei và ZTE thiết lập mạng 5G

Nguồn tin cấp cao nói rằng chính phủ Italy sẽ cấm hai công ty lớn của Trung Quốc do áp lực lớn từ Mỹ.

 

Bảng hiệu Huawei tại triển lãm điện tử tiêu dùng châu Á tại Thượng Hải, Trung Quốc tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Bảng hiệu Huawei tại triển lãm điện tử tiêu dùng châu Á tại Thượng Hải, Trung Quốc tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Italy sẽ cấm hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE tham gia thiết lập cơ sở hạ tầng cho mạng 5G tại nước này, tờ Stampa hôm nay dẫn các nguồn tin cấp cao cho biết. Để làm như vậy, chính phủ Italy sẵn sàng sử dụng "các quyền lực vàng" cho phép họ rút khỏi các hợp đồng đã ký mà không phải chịu tiền phạt.

Các nguồn tin nói rằng động thái của chính phủ Italy được thực hiện do "áp lực lớn" từ phía Mỹ. Văn phòng Thủ tướng Italy chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) nghi ngờ Huawei có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc và Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ của Huawei để do thám. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Mỹ, Australia và New Zealand đã chặn các nhà mạng viễn thông sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G. Tập đoàn BT của Anh cũng loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng 3G, 4G và sẽ không dùng thiết bị của doanh nghiệp Trung Quốc trong các phần chính của mạng kế tiếp. Chính phủ Nhật Bản cũng ngừng mọi hoạt động mua bán và sử dụng thiết bị từ các công ty Trung Quốc do lo ngại về vấn đề gián điệp.

Khó khăn liên tiếp xảy đến với Huawei sau khi giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch tập đoàn này Mạnh Vãn Chu bị nhà chức trách Canada bắt hôm 1/12/2018 theo đề nghị từ Mỹ. Washington hôm 28/1 nộp đơn truy tố Huawei, hai công ty chi nhánh và bà Mạnh lên tòa án ở New York với 13 tội danh, bao gồm gian lận và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Giới chức Canada xác nhận họ đã nhận được yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục