Chủ tịch Hạ viện Séc tới Đài Loan bất chấp áp lực từ Trung Quốc

Cộng hòa Séc đã cử một phái đoàn gồm 150 thành viên tới Đài Loan (từ ngày 25 - 29/3) và đã có cuộc gặp với người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) trong ngày 27/3.

Đây là phái đoàn lớn nhất từ ​​​​trước đến nay của Cộng hòa Séc tới Đài Loan nhằm tăng cường quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Đài Loan.

Chủ tịch Hạ viện Séc Marketa Pekarova Adamova, dẫn đầu phái đoàn, khẳng định Đài Loan là đối tác thân thiết của Cộng hòa Séc. Trong cuộc gặp với bà Thái Anh Văn, người đứng đầu chính quyền Đài Loan trong ngày 27/3, Chủ tịch Hạ viện Séc cho biết hai bên sẽ cùng chia sẻ các giá trị và nguyên tắc giống nhau. Bà cũng lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn hoan nghênh việc phái đoàn Séc đã đến thăm Đài Loan dưới áp lực mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Bà tin tưởng hai bên có thể trở thành đối tác vững chắc trong việc duy trì dân chủ và tự do đồng thời mở rộng hợp tác về kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, văn hóa, an ninh khu vực.

 

Phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Séc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha đã tuyên bố Trung Quốc luôn kiên quyết phản đối mọi hình thức liên lạc chính thức giữa Đài Loan và các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Đại sứ quán cũng khẳng định động thái này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến cam kết tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” và tổn hại quan hệ Trung Quốc - Cộng hòa Séc.

Cuộc gặp của phái đoàn Séc với người đứng đầu chính quyền Đài Loan diễn ra ngay sau khi Honduras quyết định cắt đứt quan hệ với Đài Loan để ủng hộ quan hệ ngoại giao với Trung Quốc./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục