Chủ tịch Trung Quốc rời Triều Tiên sau hai ngày thăm chính thức

Ông Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên sau khi gặp thượng đỉnh lãnh đạo Kim Jong-un ở Bình Nhưỡng.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng hôm 20/6. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng hôm 20/6. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều nay rời Bình Nhưỡng về Bắc Kinh, kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Triều Tiên của một lãnh đạo cấp cao nhất Trung Quốc trong 14 năm qua.

Đây là lần thứ 5 ông Tập và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ trong 15 tháng qua, diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Tập đã được Triều Tiên chào đón bằng những nghi thức trang trọng nhất với 21 phát đại bác trong lễ đón cùng "biển người" vẫy chào ông dọc đường.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 20/6, Chủ tịch Trung Quốc đánh giá tích cực những nỗ lực của Triều Tiên và cam kết sẽ hỗ trợ quốc gia này trong lĩnh vực an ninh, kinh tế. Ông khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cùng Triều Tiên mở ra một tương lai tươi sáng cho quan hệ song phương và duy trì hòa bình, thịnh vượng chung trong khu vực.

Kim Jong-un cho biết lãnh đạo hai nước đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong thời đại mới và đạt được sự đồng thuận quan trọng. Lãnh đạo hai nước bày tỏ "không quên tinh thần ngoại giao buổi đầu, cùng đưa nhau tiến bộ".

"Chuyến thăm này của tôi nhằm củng cố tình hữu nghị truyền thống Trung - Triều, đồng thời thúc đẩy tiến trình giải quyết vấn đề chính trị trên bán đảo Triều Tiên", Chủ tịch Trung Quốc nói tại Nhà khách quốc gia Kumsusan ở Bình Nhưỡng tối 20/6.

Chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập diễn ra một tuần trước cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản. Chuyến thăm được theo dõi chặt chẽ để xác định liệu Trung Quốc có giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ từ hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng hai hay không.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục