Covid-19 có thể khiến 20.000 người Mỹ tử vong trong 3 tuần tới

Theo mô hình dự báo mới cập nhật của CDC, Mỹ có thể ghi nhận thêm 20.000 ca tử vong vì Covid-19 trong 3 tuần tới.

Mỹ ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và theo các mô hình dự báo mới cập nhật, nước này có thể có thêm 20.000 người mắc Covid-19 tử vong trong 3 tuần tới.

covid-19 co the khien 20.000 nguoi my tu vong trong 3 tuan toi hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Dự báo từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, hơn 173.000 người Mỹ sẽ tử vong vì Covid-19 vào ngày 22/8. Đến nay, Mỹ ghi nhận gần 158.000 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Trên khắp nước Mỹ, các nhà lãnh đạo địa phương và các chuyên gia y tế công cộng hối thúc người dân không nên lơ là các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo việc tụ tập đông người, nhất là ở các nhóm thanh niên có thể khiến virus lây lan nhanh hơn. Trong khi một số bang ở phía nam dường như đã gần đạt đến đỉnh dịch thì các chuyên gia cho rằng các bang khác, trong đó có khu vực Trung Tây đang trở thành mối lo ngại mới khi số ca mắc không ngừng gia tăng.

 

CDC cho biết số ca tử vong mới ở Mỹ có thể tăng lên ở các bang như Alabama, Kentucky, New Jersey, Puerto Rico, Tennessee và Washington. Một số bang trong số những bang này từng ghi nhận tiến triển khi số ca mắc giảm bớt nhưng nay lại đang dấy lên hồi chuông cảnh báo trở lại.

Tại New Jersey, các nhà chức trách lần đầu tiên không ghi nhận ca tử vong nào trong 24 giờ kể từ đầu tháng 3 nhưng Thống đốc bang Phil Murphy cho biết, số ca mắc hàng ngày đã tăng trở lại từ tháng trước. Vào cuối tháng 6, số ca mắc Covid-19 trung bình ở bang chỉ khoảng 350 ca/ngày song đến cuối tháng 7 đã tăng lên 550 ca/ngày.

"Chúng ta đang ở một tình thế vô cùng nguy hiểm", nhận định này của Thống đốc bang New Jersey được đưa ra sau khi các nhà chức trách của bang giải tán một bữa tiệc gồm 700 người giữa lúc các lệnh hạn chế vẫn đang được áp dụng.

"Những người đi ra ngoài không đeo khẩu trang hoặc tổ chức các bữa tiệc trong nhà là những người trực tiếp gây nên sự gia tăng này. Điều này cần dừng lại và phải dừng lại ngay lập tức", Thống đốc Phil Murphy nói.

Mặc dù số ca mắc tăng cao nhưng các chuyên gia vẫn khẳng định rằng, các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh vẫn rất đơn giản: tránh tụ tập đông người, giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Các nhà nghiên cứu ở Texas nhận định nếu các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt trong 2 tuần, số ca mắc Covid-19 sẽ giảm khoảng 65% trên toàn cầu, tức là sẽ ngăn chặn được hơn 1,5 triệu ca mắc mới./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục