Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak trắng án trước cáo buộc làm giả báo cáo kiểm toán

Tòa án tối cao Malaysia hôm nay (3/3) đã ra phán quyết cựu Thủ tướng Najib Razak và cựu Giám đốc điều hành quỹ nhà nước 1MDB Arul Kanda Kandasamy trắng án trước những cáo buộc làm giả báo cáo kiểm toán của quỹ nhà nước 1MDB.

Thẩm phán Mohamed Zaini Mazlan đã công bố phán quyết sau khi nhận thấy rằng cơ quan công tố không chứng minh được hành vi vi phạm của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và cựu Giám đốc điều hành quỹ nhà nước 1MDB Arul Kanda Kandasamy.

Trước đó, kể từ năm 2018, các công tố viên Malaysia đã cáo buộc cựu Thủ tướng Malaysia lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chỉ đạo Tổng kiểm toán Nhà nước lúc đó làm giả một số thông tin trong báo cáo kiểm toán. Trong khi đó, ông Arul Kanda bị buộc tội tiếp tay cho cựu Thủ tướng Malaysia trong vụ việc này.

Đây là vụ án hình sự thứ ba mà cựu Thủ tướng Malaysia Najib bị buộc tội.

 

Tháng 7/2020, cựu Thủ tướng Malaysia bị kết tội trong phiên xét xử đầu tiên với các tội danh lợi dụng quyền hạn, tín nhiệm và rửa tiền. Ngày 23/8/2022, Tòa án Liên bang Malaysia quyết định giữ nguyên bản án 12 năm tù cùng khoản tiền phạt 210 triệu ringgit (tương đương 46,8 triệu USD) đối với ông.

Mặc dù đang phải thụ lý bản án, song cựu Thủ tướng Malaysia vẫn đang tìm cách lật lại phán quyết của Tòa án Liên bang. Từ ngày 19/1, Tòa án Liên bang Malaysia đã tổ chức các phiên điều trần nhằm xem xét kháng cáo của cựu Thủ tướng Najib Razak./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục