Đài Loan tiếp tục ngỏ lời giúp Trung Quốc ứng phó Covid-19

Đài Loan một lần nữa đề nghị hỗ trợ Trung Quốc ứng phó Covid-19, sau đề xuất lần đầu vài ngày, song Bắc Kinh chưa phản hồi.

 

Victor Wang, giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, hôm 5/1 cho biết đã gửi email tới Bắc Kinh trong tuần này và hỏi về cách thức Đài Loan có thể giúp đỡ đối phó làn sóng Covid-19 ở đại lục hiện nay. Tuy nhiên, ông cho hay Trung Quốc chưa bình luận và cũng chưa phản hồi về đề nghị này.

Theo ông Wang, hồi đầu tháng 12, Đài Loan cũng gửi email tới Trung Quốc để "nhắc nhở" giới chức nước này về đợt bùng phát trong cộng đồng cũng như các ca nghiêm trọng ở trẻ em.

Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, coi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn là "phần tử ly khai" và từ chối thảo luận với chính quyền hòn đảo kể từ khi bà Thái nhậm chức năm 2016.

Đây là lần thứ hai chính quyền hòn đảo ngỏ lời giúp Trung Quốc ứng phó Covid-19. Trong phát biểu năm mới vài ngày trước, bà Thái Anh Văn lần đầu đề nghị cung cấp cho Trung Quốc "sự hỗ trợ cần thiết" để giúp nước này đối phó sự gia tăng ca Covid-19. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần hòn đảo "không có lợi cho hòa bình và ổn định".

Bệnh nhân nằm tại hành lang khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 4/1, trong bối cảnh Coivd-19 bùng phát. Ảnh: Reuters.

Bệnh nhân nằm tại hành lang khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 4/1, trong bối cảnh Coivd-19 bùng phát. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Hsueh Jui-yuan cho biết hòn đảo có thể cung cấp thuốc hoặc vaccine cho Trung Quốc, nhưng không rõ liệu Bắc Kinh có chấp nhận hay không. Trung Quốc và Đài Loan cũng đã nhiều lần tranh cãi về các biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Trung Quốc đang đối phó đợt bùng phát Covid-19 trên diện rộng sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm dịch từ ngày 7/12, nhưng chỉ báo cáo thêm vài ca tử vong mới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại về tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc và cho rằng số liệu từ Bắc Kinh chưa phản ánh chính xác diễn biến thực tế của Covid-19.

Quan hệ giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục gia tăng căng thẳng nhiều năm qua, sau khi bà Thái lên nắm quyền và từ chối công nhận chính sách "Một Trung Quốc". Trung Quốc liên tục tăng cường áp lực lên Đài Loan, thường xuyên triển khai máy bay, tàu chiến hoạt động gần hòn đảo.

Đài Loan tuyên bố sẽ tự vệ, nói rằng chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của chính họ và rằng các tuyên bố của Trung Quốc là vô hiệu vì Bắc Kinh chưa bao giờ kiểm soát hòn đảo này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục