Đài Loan tố tiêm kích Trung Quốc tiến vào ADIZ

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tiêm kích Su-30 Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không, buộc hòn đảo triển khai tiêm kích xua đuổi.

 

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm nay cho biết họ đã phát đi cảnh báo bằng lời sau khi phát hiện một số tiêm kích Su-30 Trung Quốc tiến vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở phía tây nam hòn đảo. Đài Loan đã triển khai chiến đấu cơ để "xua đuổi" số tiêm kích Trung Quốc.

"Chúng tôi luôn giám sát toàn diện tình hình trên biển và trên không quanh Eo biển Đài Loan và thực hiện các biện pháp phản ứng chủ động để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ", cơ quan phòng vệ cho biết trong một thông báo.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Các tiêm kích Su-30 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Tiêm kích Su-30 Trung Quốc hộ tống oanh tạc cơ diễn tập gần đảo Đài Loan năm 2017. Ảnh: Xinhua.

Sự cố xảy ra khi cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo cuộc diễn tập bắn đạn thật "Hán Quang" sẽ được tổ chức tháng tới, bao gồm diễn tập chỉ huy trên máy tính và thực hành tình huống chống các lực lượng đổ bộ chiếm đảo.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải sử dụng vũ lực. Trung Quốc tăng cường tiêm kích và tàu chiến đi gần hoặc qua Eo biển Đài Loan từ khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người từ chối công nhận hòn đảo là một phần của "Một Trung Quốc", đắc cử nhiệm kỳ đầu năm 2016.

Bà Thái đã chỉ trích Bắc Kinh thực hiện những động thái quân sự "vô nghĩa và không cần thiết" sau khi một máy bay quân sự Trung Quốc hồi tháng 2 vượt qua đường trung tuyến ngăn cách hai bờ Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc cũng điều tàu sân bay mới Sơn Đông qua eo biển vào tháng 12 năm ngoái, ngay trước cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan. Tháng 3 cùng năm, lần đầu tiên trong nhiều năm, hai tiêm kích J-11 của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến, khiến Đài Loan cáo buộc Bắc Kinh có động thái "liều lĩnh và khiêu khích", vi phạm thỏa thuận ngầm về ranh giới giữa hòn đảo và đại lục.

Đường trung tuyến (vạch đứt màu xanh) phân cách Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Đồ họa: Maps4news.

Đường trung tuyến (vạch đứt màu xanh) phân cách Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Đồ họa: Maps4news

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục