Đảng Dân chủ cáo buộc Trump giấu kín đàm phán với Triều Tiên

Hạ viện Mỹ vẫn chưa được chính quyền Trump báo cáo về đàm phán hạt nhân với Triều Tiên và hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Trong bức thư gửi Tổng thống Donald Trump hôm 21/2, các nghị sĩ đảng Dân chủ đứng đầu các ủy ban quan trọng ở Hạ viện cáo buộc Trump giấu quốc hội thông tin các cuộc đàm phán của chính quyền với Triều Tiên cũng như chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo NBC.

"Không có lý do chính đáng cho việc không tổ chức các cuộc họp giao ban cấp cao và thường xuyên cho các ủy ban liên quan về một vấn đề quan trọng như vậy đối với an ninh quốc gia của chúng ta", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Adam Smith và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Adam Schiff viết trong thư.

Các nghị sĩ nói rằng "năng lực thực hiện việc giám sát chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên đại diện cho nhân dân Mỹ" của họ đã bị hạn chế một cách không thích đáng bởi chính quyền Trump "không muốn chia sẻ thông tin với quốc hội".

Trump dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào tuần tới, song các nghị sĩ Dân chủ nói rằng quốc hội vẫn chưa được Ngoại trưởng Mike Pompeo báo cáo về những gì diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore năm ngoái.

Tuy nhiên, nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, không đồng tình với thông tin trên. "Thượng nghị sĩ liên lạc thường xuyên với Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh Quốc gia và Nhà Trắng về vấn đề này, thậm chí ngay trong tuần này. Bởi vậy, ông ấy có đánh giá khác", phát ngôn viên của Risch cho hay.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của các nghị sĩ Dân chủ.

Trong bức thư gửi tổng thống, đảng Dân chủ cũng trích dẫn những bình luận gần đây từ các quan chức tình báo và lãnh đạo quân sự hàng đầu rằng Triều Tiên khó có thể từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, cho rằng điều này mâu thuẫn với mô tả của tổng thống về các cuộc đàm phán.

"Chúng tôi cảm thấy bối rối và khó hiểu vì sự rời rạc gày càng tăng giữa đánh giá của cộng đồng tình báo và tuyên bố của chính quyền ngài về hành động, cam kết và ý định của Kim Jong-un", bức thư có đoạn viết. Các nhà lập pháp yêu cầu chính quyền cung cấp cho thành viên quốc hội được tiếp cận thông tin về Triều Tiên cũng như chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. 

Các nghị sĩ đảng Dân chủ còn cáo buộc chính quyền không tuân thủ luật ủy quyền quốc phòng. Theo yêu cầu, Bộ trưởng Quốc phòng phải báo cáo trước quốc hội về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 10/2018, nhưng đến nay chính quyền Trump vẫn chưa đưa ra báo cáo.

Theo: vnexpress.net Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP. Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP. Trong bức thư gửi Tổng thống Donald Trump hôm 21/2, các nghị sĩ đảng Dân chủ đứng đầu các ủy ban quan trọng ở Hạ viện cáo buộc Trump giấu quốc hội thông tin các cuộc đàm phán của chính quyền với Triều Tiên cũng như chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo NBC.

Tin cùng chuyên mục