Đảng đối lập Thái lập liên minh, tuyên bố chiến thắng ở Hạ viện

Việc liên minh cùng 6 đảng khác giúp Pheu Thai giành được ít nhất 255 ghế trong số 500 ghế tại Hạ viện.

 

Buổi họp báo của liên minh do đảng Pheu Thai dẫn đầu tại Bangkok sáng nay. Ảnh: Straits Times.

Buổi họp báo của liên minh do đảng Pheu Thai dẫn đầu tại Bangkok sáng nay. Ảnh: Straits Times.

Đảng đối lập lớn nhất Thái Lan Pheu Thai sáng nay tổ chức cuộc họp báo tại Bangkok, tuyên bố thành lập liên minh cùng các đảng Hướng tới Tương lai, đảng Pheu Chart, đảng Prachachart, đảng Seri Ruam Thai và đảng Quyền lực Nhân dân Thái Lan để phản đối chính quyền đương nhiệm, theo Straits Times.

Pheu Thai cho biết đại diện của đảng thứ 7 là đảng Kinh tế mới không thể tới cuộc họp báo nhưng đã cam kết sẽ là một phần của liên minh.

Lãnh đạo Pheu Thai và ứng viên thủ tướng Sudarat Keyuraphan cho biết họ cũng đang đàm phán với các bên khác. "Người dân đã giao cho chúng tôi nhiệm vụ ngăn chặn chính quyền này tiếp tục nắm quyền lực. Chúng tôi sẽ làm điều này theo cách tuân thủ đạo đức", bà Sudarat nói.

Thái Lan hôm 24/3 tổ chức tổng tuyển cử lần đầu tiên sau cuộc đảo chính năm 2013. Kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố ngày 9/5, song với việc tập hợp này, liên minh do Pheu Thai dẫn đầu sẽ giành được ít nhất 255 ghế trong số 500 ghế tại Hạ viện. 

Đảng Palang Pracharath, đảng thân quân đội và đề cử thủ tướng Prayut Chan-o-cha, giành được số phiếu phổ thông lớn nhất trong cuộc bầu cử.

Bà Sudarat cảnh báo liên minh có thể phải đối mặt với sức ép về việc những ứng viên của họ đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử bị mất ghế ở Hạ viện. "Không quan trọng điều gì xảy ra, chúng tôi tin rằng những người cùng chung ý thức hệ sẽ sát cánh với chúng tôi. Chúng tôi hy vọng các đảng khác cũng sẽ đặt ưu tiên hàng đầu những gì mang lại lợi ích cho đất nước và nhân dân, nhận ra rằng đất nước cần dân chủ và đứng về phía chúng tôi".

Cựu cảnh sát trưởng Seripisut Temiyavet, lãnh đạo đảng Seri Ruam Thai công khai yêu cầu Thủ tướng Prayut từ chức. "Tôi yêu cầu ông Prayut từ chức và không gia hạn quyền lực", ông Seripisut nói.

Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự sau khi quân đội lật đổ thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong cuộc đảo chính. Hiến pháp do quân đội soạn thảo năm 2017 cho phép chính quyền lựa chọn 250 ghế tại Thượng viện. Do Thượng viện và Hạ viện đều bỏ phiếu bầu thủ tướng, đảng Palang Pracharath về mặt lý thuyết chỉ cần giành 126 ghế Hạ viện để ông Prayut đắc cử.

Nếu ông Prayut đắc cử và Pheu Thai duy trì liên minh sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố, Thái Lan sẽ có một chính phủ thiểu số bấp bênh. Lãnh đạo đảng Hướng tới Tương lai Thanathorn Juangroongruangkit cảnh báo điều này sẽ khiến "đất nước hỗn loạn và chính phủ đi vào ngõ cụt".

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hiện mới công bố kết quả 350 ghế tại Hạ viện, trong đó Pheu Thai đã giành được 137 ghế và Palang Pracharath giành 97 ghế. Tiếp đó là đảng Bhumjaithai với 39 và đảng Dân chủ với 33 ghế. Hai đảng này đều là đối tác liên minh của Palang Pracharath. 

Đảng Pheu Thai do cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập vào năm 2008. Tháng 5/2011, Pheu Thai đề cử bà Yingluck là ứng viên tranh cử thủ tướng. Bà Yingluck giành được 260 ghế trên tổng số 500 ghế tại quốc hội, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Hiện ông Thaksin thường xuyên cùng em gái tới Hong Kong để gặp các chính trị gia của đảng Pheu Thai. 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục