Đế chế kinh doanh Trump chao đảo vì bạo loạn Đồi Capitol

Nhiều đối tác đang muốn giảm liên quan tới Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn Đồi Capitol, một mối đe dọa lớn đối với đế chế kinh doanh của ông.

 

"Tôi nghĩ đây là một vấn đề khá nghiêm trọng đối với ông ấy", Michael D'Antonio, người viết tiểu sử về Tổng thống Donald Trump, nhận xét. "Ông ấy đã tiêm chất độc vào một phần quan trọng trong thị trường của mình. Tôi không chắc là có ai muốn quay trở lại hợp tác không. Hầu hết các nhãn hàng đều cố tránh xa những lùm xùm, tranh cãi".

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông ủng hộ ở thủ đô Washington hôm 6/1. Ảnh: Reuters.
 

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đám đông ủng hộ ở thủ đô Washington hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

Kể từ sau sự việc người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà quốc hội hôm 1/6, gây náo loạn Đồi Capitol, hàng loạt doanh nghiệp đã quyết định cắt đứt quan hệ với ông với lý do vi phạm các nguyên tắc của họ về khuyến khích bạo lực. Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp cũng bày tỏ quan ngại về việc liên kết thương hiệu với Trump và danh sách này đang ngày càng mở rộng.

Trước khi cuộc bạo loạn Đồi Capitol nổ ra, Tổng thống Trump ngày 6/1 đã xuất hiện trước hàng nghìn người ủng hộ trong cuộc mít tinh tại thủ đô Washington, tuyên bố rằng ông đã chiến thắng cuộc bầu cử năm nay. Trump khẳng định sẽ dẫn dắt người biểu tình kéo tới tòa nhà quốc hội, thúc giục họ hành động.

Hàng loạt nghị sĩ từ cả lưỡng đàng cùng một số cựu tổng thống Mỹ cáo buộc Trump phải trách nhiệm, tố ông "lạm dụng lòng tin" của người ủng hộ để kích động bạo lực. Phe Dân chủ tại Hạ viện đã đề xuất xem xét bãi nhiệm Trump với lý do "kích động bạo loạn" và "khuyến khích" những hành động phạm pháp.

Twitter và Facebook đã khóa vĩnh viễn tài khoản của Trump, tước đi công cụ truyền thông hữu hiệu nhất trong tay Tổng thống. Cổng giao dịch điện tử Stripe từ chối chấp nhận các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng từ chiến dịch của Trump, Shopify ngừng hỗ trợ hoạt động các cửa hàng trực tuyến do Trump Organization đứng tên. PGA thông báo sẽ hủy tổ chức một giải thi đấu lớn tại sân golf của Trump.

Chưa rõ ngân hàng nào còn muốn cho Trump Organization vay vốn. Deutsche Bank 10 năm qua cho công ty vay hơn 300 triệu USD. Tuy nhiên, các nhà điều tra New York đang theo dõi các hoạt động kinh doanh của Trump đã yêu cầu ngân hàng này giải trình về mối quan hệ tín dụng giữa họ với Trump Organization.

Cuối tháng trước, hai quan chức cấp cao tại Deutsche Bank có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Trump đã xin từ chức.

Một số bất động sản của Tổng thống Trump có thể bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi những sự kiện diễn ra tuần trước, nổi bật trong số đó là khách sạn Trump ở thủ đô Washington DC. 4 năm qua, các doanh nghiệp và những đoàn quan chức chính phủ nước ngoài muốn giành được sự ưu ái từ chính quyền Trump thường thuê phòng hay địa điểm tổ chức sự kiện tại đây.

"Giờ đây mọi chuyện sẽ xoay chuyển 180 độ", D'Antonio đánh giá. "Ai đến Washignton DC mà chọn ở khách sạn Trump thì đúng là điên khùng, trừ khi họ có công việc với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC)".

Hợp đồng của Trump vận hành khách sạn với tư cách tài sản thuộc sở hữu chính phủ có thể bị công kích. Giới phê bình lâu nay cho rằng việc ông vận hành nó trong thời gian cầm quyền là không đúng. Các sự việc vừa qua có thể làm đầy thêm những lời kêu gọi chính phủ chấm dứt hợp đồng với Trump Organization.

Theo Noah Bookbinder, giám đốc điều hành tổ chức giám sát Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức, trụ sở ở Washington, Trump vốn đã đối diện với nguy cơ mất một số mối làm ăn tại các khách sạn của mình, bao gồm cả khách sạn ở Washington, sau khi mãn nhiệm. Nhưng vụ bạo loạn tuần trước sẽ thúc đẩy các công ty nhanh chóng quyết định từ bỏ làm ăn với Trump.

"Trump sẽ giữ được nhiều thứ nếu không có các sự kiện tuần trước", Bookbinder nói. "Nếu ông ấy vẫn đảm bảo được vị thế trung tâm quyền lực của đảng Cộng hòa và là ứng viên tiềm năng cho cuộc đua tổng thống năm 2024 thì RNC và những đơn vị khác sẽ có nhiều động lực hơn khi đặt tổ chức sự kiện tại các khách sạn do Trump làm chủ".

Bookbinder nhận định bạo lực tại Đồi Capitol còn có thể mang đến cho những doanh nghiệp từng ký hợp đồng cùng Trump Organization cái cớ để thoát khỏi các cam kết ràng buộc với công ty.

"Rất nhiều hợp đồng thường có điều khoản để các bên tham gia rút lui nếu có hành vi bất hợp hoặc trái đạo đức", ông cho hay. "Tôi đoán rằng không ít công ty sẽ háo hức tận dụng điều đó".

Các tài sản khác mang tên Trump cũng có nguy cơ gặp rủi ro trong tương lai. Nhiều hợp đồng Trump sở hữu là các thỏa thuận tiếp thị, theo đó ông cấp phép cho những đơn vị khác sử dụng thương hiệu của mình và mang về những khoản thu nhập lớn.

"Những hợp đồng thương hiệu đó trị giá hàng triệu USD. Mất đi chúng sẽ là một khoản thâm hụt đáng kể", D'Antonio nói.

Nhưng hiện chưa rõ những phản ứng dữ dội chống lại Trump sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol sẽ kéo dài bao lâu.

"Những năm gần đây, không ít lần Tổng thống dường như vượt qua ranh giới song mọi thứ nhanh chóng trở lại bình thường. Tôi ngờ rằng lần này cũng vậy", Bookbinder cho biết.

Dù vậy, hậu Nhà Trắng, nhiều cơ hội kinh doanh mới cũng mở ra với đế chế kinh doanh Trump khi ông đã có thêm hàng chục triệu người hâm mộ nhiệt thành.

Trước hôm 6/1, không ít người đồn đoán về việc Trump sẽ thành lập công ty truyền thông riêng sau khi rời Nhà Trắng. Bất chấp những hệ quả từ vụ bạo loạn, khả năng trên vẫn có thể xảy ra, theo D'Antonio.

Các mạng truyền thông bảo thủ như OANN hay Newsmax đã thu hút được thêm một lượng người xem đáng kể là những người hâm mộ Trump kể từ sau cuộc bầu cử. Những người này cho rằng Fox News đang rút lại ủng hộ đối với Tổng thống. Nếu Trump có chương trình tại hai kênh trên, chúng chắc chắn sẽ nhận được lượng xem tăng vọt, D'Antonio dự đoán.

Cũng có khả năng Trump sẽ mở một kênh riêng. Nếu Trump thu hút được 7 triệu lượt đăng ký, chưa bằng 10% số phiếu bầu của ông trong cuộc bầu cử, và mỗi người trả 5.99 USD mỗi tháng, tổng cộng Trump sẽ thu hơn 500 triệu USD mỗi năm từ người đăng ký.

Vậy nên, ngay cả khi Trump đã làm tổn hại nghiêm trọng thương hiệu cá nhân, triển vọng kinh doanh tổng thể của ông hiện nay vẫn tốt hơn so với thời điểm ông bắt đầu chiến dịch tranh cử hồi năm 2015, chuyên gia nhận định.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục