Đệ nhất Phu nhân Ukraine kêu gọi người Anh không nản lòng ủng hộ Kiev

Phu nhân Zelenska nói rằng bà hiểu người Anh đang hứng chịu tác động kinh tế từ chiến sự Ukraine, nhưng nhấn mạnh họ không nên nản lòng trong việc hỗ trợ Kiev.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 4/9, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska được hỏi về thông điệp gửi tới người dân Anh, những người đang phải đối mặt với hóa đơn năng lượng tăng vọt do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine và từ tình hình giá khí đốt, dầu mỏ toàn cầu.

"Tôi hiểu tình hình đang rất khó khăn, nhưng hãy để tôi nhắc lại rằng Ukraine cũng bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng vọt vào thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành mạnh", bà nói. "Ngoài chuyện đó, người dân của chúng tôi còn thiệt mạng. Nên khi người Anh đếm từng xu, chúng tôi cũng làm vậy và còn phải đếm thêm số thương vong".

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại một hội nghị ở thủ đô Kiev ngày 24/7. Ảnh: AFP.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska tại một hội nghị ở thủ đô Kiev ngày 24/7. Ảnh: AFP.

Tỷ lệ lạm phát ở Anh năm nay dự kiến lên mức 13,3%, cao nhất trong 42 năm. Ngân hàng Trung ương Anh cho biết giá năng lượng leo thang là nguyên nhân chính khiến tình trạng lạm phát cao và tăng trưởng thấp. Bà Zelenska nhấn mạnh rằng nếu sự ủng hộ dành cho Ukraine mạnh mẽ thì cuộc khủng hoảng sẽ ngắn hơn.

Trong chuyến thăm Kiev tháng trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng các hộ gia đình trên khắp châu Âu sẽ phải chống chịu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và duy trì ủng hộ mạnh mẽ Ukraine để chống lại Nga. Hôm 23/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cảnh báo "tâm lý mệt mỏi" trong cộng đồng quốc tế là một trong những mối đe dọa chính đối với Ukraine, nhắc đến việc các nước giảm hoặc ngừng hỗ trợ Kiev vì chiến sự kéo dài dai dẳng.

Anh là nước tích cực ủng hộ Ukraine hàng đầu ở châu Âu, đã viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine 2,71 tỷ USD kể từ khi xung đột nổ ra.

Theo bà Zelenska, các quốc gia khác khó có thể hiểu được tác động của chiến sự đối với người dân Ukraine, nhưng điều quan trọng là phải chia sẻ những câu chuyện về con người trong cuộc xung đột. Bà cho biết nhiều cha mẹ sẽ cảm động trước video ghi lại cảnh một cậu bé Ukraine vượt qua biên giới vào Ba Lan trong nước mắt hồi tháng 3.

"Những ông bố, bà mẹ hẳn sẽ không thể cầm được nước mắt. Tôi luôn đặt mình vào hoàn cảnh của họ và tôi cho rằng mọi người trên khắp thế giới đều nên như vậy", bà nói. "Những câu chuyện này là bộ mặt của cuộc chiến. Không phải số lượng bom, không phải số tiền bỏ ra, mà là hàng nghìn câu chuyện về con người".

Bà cho biết hiếm khi gặp chồng, nhưng vẫn trò chuyện với Tổng thống Zelensky hàng ngày.

Bà Zelenska đã xuất hiện nhiều hơn trước công chúng để kêu gọi ủng hộ cho Kiev, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Hồi tháng 7, bà đến Mỹ gặp Tổng thống Joe Biden và phát biểu trước quốc hội nước này, thúc giục Washington viện trợ thêm vũ khí.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục