Đèn tín hiệu sai có thể là nguyên nhân thảm kịch tàu hỏa Ấn Độ

Quan chức đường sắt Ấn Độ tiết lộ sai sót đèn hiệu vào đường ray có thể đã gây ra vụ va chạm ba đoàn tàu ở Balasore, bang Odisha.

 

"Đoàn tàu tốc hành Coromandel (tuyến Shalimar - Chennai) tối 2/6 đáng ra phải đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, đèn tín hiệu đã được bật để hướng dẫn đoàn tàu vào đường nhánh, khiến nó tông thẳng vào tàu chở hàng đang đỗ ở đó", K.S. Anand, giám đốc truyền thông Cơ quan Đường sắt Đông Nam Ấn Độ, ngày 3/6 trả lời Reuters. Tàu Coromandel khi đó di chuyển với tốc độ 127 km/h.

Sau va chạm với tàu hàng, nhiều toa của đoàn tàu Coromandel lật ngang chắn hai đường ray cạnh bên, làm trật bánh tàu tốc hành Howrah (tuyến Bengaluru - Howrah) khi nó lao đến với vận tốc 116 km/h.

Diễn biến mới được công bố cho thấy tàu Coromandel là tàu đầu tiên gây ra chuỗi sự việc, khác với thông tin ban đầu là tàu Howrah.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót và thi thể nạn nhân trong vụ đâm liên hoàn ba đoàn tàu lửa ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ, đến đêm 3/6. Ảnh: Reuters

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người sống sót và thi thể nạn nhân trong vụ đâm liên hoàn ba đoàn tàu ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ, đêm 3/6. Ảnh: Reuters

Theo India Express, nhân sự quản lý đường sắt đã ra lệnh bật đèn xanh cho tàu Coromandel đi vào đúng đường ray chính. Tuy nhiên, tín hiệu này đã bị tắt mà không rõ lý do. Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ chưa hoàn tất điều tra liệu đèn tín hiệu hỏng, có sơ sót của người vận hành đèn tín hiệu hoặc lái tàu.

Các quan chức Ấn Độ tối 3/6 thông báo giai đoạn tìm kiếm cứu hộ cho thảm kịch đường sắt đã kết thúc. Toàn bộ thi thể và hành khách bị thương đã được đưa khỏi hiện trường.

"Chiến dịch cứu hộ đã hoàn tất. Chúng tôi chuyển sang công tác sửa chữa", người phát ngôn Bộ Đường sắt Ấn Độ Amitabh Sharma thông báo.

Gần 24 giờ sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy ít nhất 288 thi thể và hơn 900 người bị thương. Sudhanshu Sarangi, giám đốc lực lượng cứu hỏa bang Odisha, lo sợ số nạn nhân tử vong có thể tăng lên 380 do một số hành khách đang trong tình trạng nguy kịch.

Ấn Độ là quốc gia có mạng lưới đường sắt lớn thứ tư thế giới, với tổng chiều dài hơn 126.000 km. Hệ thống này là một phần quan trọng trong lịch sử hiện đại và quá trình phát triển kinh tế của Ấn Độ, theo các chuyên gia.

Tuy nhiên, hệ thống đường sắt tại Ấn Độ gặp một số vấn đề như bảo dưỡng kém và hạ tầng xuống cấp. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18.000 tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người thiệt mạng, đa số các trường hợp được ghi nhận là "ngã từ trên tàu hoặc va chạm với người trên đường ray".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục