Đoàn ngoại giao Mỹ trở lại Kiev

Đại biện Mỹ Kristina Kvien và các đồng nghiệp lần đầu quay lại Kiev sau gần ba tháng để chuẩn bị mở lại đại sứ quán ở Ukraine.

 

"Vừa tới Kiev! Rất vui được trở lại trong Ngày chiến thắng ở châu Âu", đại sứ quán Mỹ tại Ukraine hôm 8/5 đăng trên tài khoản Twitter chính thức, cùng bức ảnh đại biện Kristina Kvien đứng cạnh quốc kỳ Mỹ.

Các nước châu Âu kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào 8/5 để đánh dấu ngày quân đội phe Đồng minh chấp nhận phát xít Đức đầu hàng không điều kiện trong Thế chiến II.

Bà Kristina Kvien đứng cạnh quốc cờ Mỹ trong bức ảnh đăng ngày 8/5 trên tài khoản Twitter của đại sứ quán Mỹ ở Ukraine. Ảnh: Twitter/Đại sứ quán Mỹ tại Kiev

Bà Kristina Kvien đứng cạnh quốc cờ Mỹ trong bức ảnh đăng ngày 8/5 trên tài khoản Twitter của đại sứ quán Mỹ ở Kiev. Ảnh: Twitter/Đại sứ quán Mỹ tại Kiev

Đây là lần đầu tiên Đại biện Kvien và đồng nghiệp quay lại Kiev sau gần ba tháng Mỹ đóng cửa sứ quán tại thủ đô Ukraine. Chuyến đi này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm nối lại hiện diện ngoại giao ở Kiev.

Đầu tuần này, Kvien bày tỏ Mỹ hy vọng sẽ đưa các nhân viên ngoại giao quay lại thủ đô Ukraine "vào cuối tháng". Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm Ukraine tháng trước đã trao đổi với Tổng thống Volodymyr Zelensky rằng Mỹ sẽ sớm mở lại đại sứ quán ở Kiev.

Ông Blinken hôm 8/5 thông báo cho người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba về chuyến thăm Kiev của nhóm Kvien. Ông cho hay họ sẽ xúc tiến kế hoạch nối lại hoạt động của đại sứ quán Mỹ tại Kiev.

Mỹ đã đóng cửa đại sứ quán tại Kiev hôm 14/2, 10 ngày trước khi Tổng thống Nga Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Nhân viên sứ quán Mỹ đã hủy thiết bị ở cơ sở ngoại giao này trước khi rút về thành phố Lviv ở miền tây Ukraine.

Các nước phương Tây đang bắt đầu khôi phục hiện diện ngoại giao ở Kiev sau khi lực lượng Nga rút khỏi miền bắc Ukraine và tập trung nỗ lực quân sự vào khu vực miền đông nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho rằng nhóm Kvien quay lại Kiev "là minh chứng cho thành công của Ukraine, thất bại của Moskva, cũng như quan hệ đối tác hiệu quả và lâu dài của Mỹ với chính phủ và người dân Ukraine".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục