Đoàn Thị Hương 'sốc' khi nghi phạm Indonesia được phóng thích

Đoàn Thị Hương cảm thấy không công bằng khi Aisyah được phóng thích trong khi cô vẫn phải tiếp tục phiên tòa biện hộ.

 

Đoàn Thị Hương (giữa) được áp giải rời phiên tòa biện hộ sáng nay. Ảnh: AFP.

Đoàn Thị Hương (giữa) được áp giải rời phiên tòa biện hộ sáng nay. Ảnh: AFP.

"Tôi bị sốc. Đầu óc tôi trống rỗng", Đoàn Thị Hương nói với phóng viên tại Tòa án Tối cao Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia sáng nay sau khi nghi phạm Indonesia Siti Aisyah được trả tự do, theo AP.

Aisyah và Hương bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Quyết định thả Aisyah được đưa ra sau khi công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad rút lại cáo buộc giết người đối với cô, nhưng không nêu lý do.

Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Hương, nói rằng Hương cảm thấy việc phóng thích Aisyah là không công bằng với cô vì thẩm phán năm ngoái tuyên bố đã tìm thấy đủ bằng chứng để tiếp tục phiên tòa với họ.

"Cô ấy có quyền được xem xét giống như Aisyah. Chúng tôi đang đệ kháng nghị  lên Bộ trưởng Tư pháp Malaysia để đòi công bằng cho Hương. Cần phải có sự công bằng giữa các bị cáo", Poh Teik cho biết.

Theo kế hoạch, phiên tòa hôm nay nhằm mục đích nghe lời khai của Đoàn Thị Hương. Đoàn luật sư biện hộ cho Hương quyết định sẽ đề nghị hoãn phiên tòa này do bị cáo đang trong tình trạng tâm lý không ổn định.

Thẩm phán Azmi Ariffin hồi tháng 8/2018 tuyên bố đã thu thập đủ bằng chứng cho thấy hai nghi phạm tham gia vào "một âm mưu được lên kế hoạch kỹ lưỡng" nhằm giết Kim Chol bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017. Vì vậy, ông yêu cầu các bị cáo "bước vào phiên biện hộ với những cáo buộc tương ứng".

Tuy nhiên, Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín. 

Trước khi rời phòng xử án, Aisyah đã khóc và ôm lấy Đoàn Thị Hương. Cô nói với các phóng viên rằng cô chỉ mới biết thông tin được phóng thích vào sáng nay.

Chính phủ Indonesia cho biết Aisyah được thả nhờ họ liên tục vận động hành lang cấp cao. Bộ Ngoại giao Indonesia nói rằng trường hợp của Aisyah liên tục được nêu ra trong mỗi cuộc họp song phương giữa Indonesia và Malaysia trong hai năm qua.

Aisyah được trả tự do chỉ một tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử Indonesia diễn ra. Động thái này được cho là nhằm tạo thuận lợi cho Tổng thống Joko Widodo, người đang tìm cách tái đắc cử.

Aisyah tươi cười rời tòa án ở hôm nay. Ảnh: AFP.

Aisyah tươi cười rời tòa án hôm nay. Ảnh: AFP.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục