Đồng minh nói cựu tổng thống Peru có thể đã bị chuốc thuốc

Cựu chánh văn phòng của ông Pedro Castillo cho hay cựu tổng thống Peru có thể đã bị chuốc thuốc để đọc thông điệp giải tán quốc hội.

 

"Có những dấu hiệu cho thấy tổng thống bị ép đọc tuyên bố giải tán quốc hội, người viết văn bản đã làm điều đó để có lý do phế truất ông", Guido Bellido, người từng làm chánh văn phòng cho ông Castillo năm 2021, viết trên Twitter ngày 9/12.

Cựu tổng thống Peru Pedro Castillo phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng cảnh sát ở Lima ngày 6/12. Ảnh: AFP
 

Cựu tổng thống Peru Pedro Castillo phát biểu trong lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng cảnh sát ở Lima ngày 6/12. Ảnh: AFP

Quốc hội Peru thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo hôm 7/12 với 101 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 10 phiếu trắng. Động thái được tiến hành vài giờ sau khi ông Castillo phát biểu trên truyền hình, tuyên bố giải tán quốc hội để ngăn bị luận tội vì cáo buộc tham nhũng.

Castillo bị bắt trên đường tới đại sứ quán Mexico, nơi ông xin tị nạn. Bellido, người tới thăm cựu tổng thống tại trụ sở cảnh sát ở Lima, đặt câu hỏi về tình trạng tâm thần của ông.

"Trạng thái tâm lý của ông Castillo khi đọc thông điệp quốc gia cho thấy ông ấy không kiểm soát được bản thân, ông có thể bị thao túng, cần xét nghiệm chất độc khẩn cấp", Bellido nói.

 

Bellido đăng ảnh cựu tổng thống kèm thông điệp "Hãy kiên cường, Tổng thống, người dân sẽ phóng thích ông".

Guillermo Olivera, một trong số các luật sư của Castillo, nhận định có thể cựu tổng thống hành xử dưới tác động của thuốc.

"Vài phút trước khi cựu tổng thống đọc bài phát biểu do người khác viết, họ cho ông ấy uống nước. Ông ấy bị choáng sau khi uống", Olivera nói với các phóng viên từ trại giam. "Ai cũng thấy ông ấy run rẩy khi đọc. Tôi sẽ đưa ra giả thuyết nghiêm trọng hơn là ông ấy bị cho dùng thuốc an thần".

Ông Castillo, giáo viên tiểu học nông thôn, từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gây sốc giới tinh hoa truyền thống Peru hồi tháng 6/2021. Chính quyền của Castillo liên tiếp chứng kiến những hỗn loạn, khi ông thay ba đời bộ trưởng tài chính, 5 thủ tướng, 7 bộ trưởng nội vụ. Chính phủ phải vật lộn để giải quyết các cuộc biểu tình lớn chống lại công ty khai thác mỏ nước ngoài, buộc họ phải ngừng sản xuất.

Castillo từng vượt qua hai lần luận tội, xoay quanh cáo buộc thiếu năng lực lãnh đạo và đảng cầm quyền của ông nhận tiền tài trợ bất hợp pháp. Tháng này, hàng nghìn người Peru đã biểu tình khắp đường phố thủ đô Lima để yêu cầu ông Castillo từ chức, khi giá nhiên liệu tăng và tình hình bất ổn chính trị kéo dài.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục