Đức ra điều kiện tiếp nhận lại các tay súng IS bị bắt tại Syria

Berlin có thể tiếp nhận lại các tay súng tham gia tổ chức IS bị bắt ở Syria nếu những người này được quyền tiếp cận lãnh sự.

 

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Ảnh: Daily Express.

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Ảnh: Daily Express.

"Về nguyên tắc, tất cả công dân Đức hay những người bị tình nghi chiến đấu cho tổ chức gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đều có quyền trở về nước", song với điều kiện lãnh sự quán Đức được quyền tiếp cận họ, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Đức ngày 17/2 nói.

Bà cho hay tại Syria, chính phủ Đức không thể đảm bảo các nghĩa vụ về mặt pháp lý và lãnh sự đối với các công dân Đức bị bắt giam do cuộc xung đột vũ trang tại đây.

Tổng thống Donald Trump trước đó cho hay ông đã đề nghị Anh, Pháp, Đức cùng các đồng minh châu Âu khác nhận lại khoảng 800 tay súng IS mà Mỹ bắt được ở Syria và đưa ra tòa án để xét xử, nếu không Mỹ buộc phải thả họ và ông "không muốn chứng kiến các tay súng IS xâm nhập trở lại châu Âu".

Theo số liệu thống kê của nhà chức trách Đức, từ năm 2013 đến nay, đã có khoảng 1.050 người Đức tới các vùng chiến sự ở Irag và Syria nhưng chỉ 1/3 trong số này trở về nước.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục