Duterte xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ dân giữa Covid-19

Tổng thống Philippines xin lỗi vì không còn ngân sách để hỗ trợ người dân Manila sắp chịu lệnh tái phong tỏa do số ca nhiễm nCoV tăng vọt.

 

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức mình. Xin lỗi, Manila", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trên truyền hình tối 2/8 sau cuộc họp với các bộ trưởng. "Chúng tôi không còn tiền nữa. Tôi không thể cung cấp thực phẩm và tiền cho người dân nữa".

Duterte trước đó chấp thuận phương án tái áp lệnh phong tỏa đối với thủ đô Manila cùng các vùng lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan từ 4/8 đến 18/8. Ông cũng đồng ý tuyển thêm 10.000 lao động trong lĩnh vực y tế, nhằm tăng cường viện trợ cho đội ngũ y bác sĩ hiện tại, đồng thời tăng đãi ngộ cho nhân viên y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trên truyền hình tối 2/8. Ảnh: Văn phòng tổng thống Philippines.
 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trên truyền hình tối 2/8. Ảnh: Văn phòng tổng thống Philippines.

Người dân tại các khu vực trên chỉ được ra ngoài khi cần mua thực phẩm, thuốc men và đi làm. Các doanh nghiệp không thiết yếu mới được mở cửa trở lại có thể phải ngừng hoạt động. Các nhà thờ cũng thông báo đóng cửa.

Quyết định phong tỏa được đưa ra sau khi 80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và một triệu y tá Philippines hôm 1/8 viết thư gửi Tổng thống, nói rằng nước này "đang ở trong một cuộc chiến thất bại trước Covid-19", kêu gọi ông tái áp đặt phong tỏa trong và quanh Manila.

Các y bác sĩ cũng lên tiếng cảnh báo về sự sụp đổ của hệ thống y tế trong bối cảnh số ca nhiễm nCoV tăng mạnh mà không có sự kiểm soát chặt chẽ ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận.

"Chúng tôi biết các bạn mệt mỏi. Nhưng chúng tôi không còn con đường nào khác. Các bạn là những người có chuyên môn, năng lực. Các bạn nói với chúng tôi nỗi khổ cực và rằng các bạn sẵn sàng bỏ cuộc. Tôi xin các bạn, làm ơn đừng làm vậy. Đồng bào của chúng ta cần các bạn", Duterte nói với các y bác sĩ tuyến đầu trong bài phát biểu.

Philippines hồi giữa tháng 3 áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới tại thủ đô và các địa phương nhằm ngăn Covid-19. Song chính quyền Duterte quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế từ 1/6, khi nền kinh tế đang phải đối mặt với nguy cơ tổn thất lớn nhất trong hơn ba mươi năm qua.

Sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, nhiều nhà máy, văn phòng, trung tâm thương mại, nhà hàng, dịch vụ giải trí được phép hoạt động lại. Chính phủ yêu cầu người dân vẫn đeo khẩu trang và thực hiện cách biệt cộng đồng.

Tuy nhiên, ca nhiễm nCoV tại Philipines tăng vọt trong những ngày qua. Bộ Y tế hôm qua báo cáo hơn 5.000 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên hơn 103.000, trong đó hơn 2.000 người đã chết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục