EC thúc đẩy kế hoạch tăng cường sản xuất đạn dược của EU

Theo đề xuất mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Séc tại Praha, việc sản xuất đạn dược sẽ được đẩy nhanh trên toàn khối Liên minh châu Âu.

Viện trợ của EU cho Ukraine là chủ đề trọng tâm trong cuộc thảo luận giữa bà Von der Leyen và Tổng thống Séc Petr Pavel. Bà cho biết các quốc gia thành viên đồng ý tiếp tục tài trợ cho việc cung cấp đạn dược cho Ukraine và Ủy ban châu Âu đề xuất một luật cụ thể về sản xuất đạn dược của EU tại cuộc họp ngày 3/5 nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất đạn dược ở châu Âu.

Dự thảo luật cũng sẽ bao gồm khoản tài trợ khoảng 500 triệu euro cùng với các nguồn tài trợ từ các quốc gia thành viên, dự kiến số tiền này có thể lên tới 1 tỷ euro.

Theo báo cáo, tổng số tiền hỗ trợ của các nước EU dành cho Kyiv lên tới hơn 68 tỷ euro và hoạt động này vẫn đang tiếp tục. Bà Von der Leyen cũng gửi lời cảm ơn người dân Séc vì sự đoàn kết với người tị nạn Ukraine. Cộng hòa Séc là một trong những quốc gia tiếp nhận nhiều nhất người tị nạn tính trên đầu người.

 

Tổng thống Séc Petr Pavel đánh giá cao sự hỗ trợ của Ủy ban châu Âu dành cho Ukraine đặc biệt là đạn dược. Ông cũng bày tỏ đồng tình với cách tiếp cận của Von der Leyen đối với khả năng Ukraine sẽ trở thành thành viên EU trong tương lai.

Trong chuyến thăm Praha, chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng đã gặp Thủ tướng Petr Fiala. Hai bên cũng thảo luận về các dự án năng lượng và Kế hoạch phục hồi quốc gia, qua đó thúc đẩy hơn nữa khả năng tự cung cấp năng lượng của Cộng hòa Séc và một số các nội dung liên quan tới chính trị châu Âu và thế giới./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục