EU và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét lại thoả thuận về tị nạn 2016

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết EU và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí sẽ xem xét lại thoả thuận về tị nạn năm 2016.

EU và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét lại thoả thuận về tị nạn năm 2016 sau khi các lãnh đạo khối này cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayip Erdogan có phiên hội đàm trong tối ngày 9/3 tại Brussels để bàn về tình hình căng thẳng hiện nay.

Phát biểu trong phiên họp báo vào lúc nửa đêm ngày 9/3 theo giờ Brussels sau phiên hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cho biết hai bên nhất trí sẽ xem xét lại thoả thuận về tị nạn năm 2016.

eu va tho nhi ky se xem xet lai thoa thuan ve ti nan 2016 hinh 1
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu. (Ảnh: Der Spiegel)

“Các thảo luận của chúng tôi tập trung vào việc vạch ra những lĩnh vực mà EU và Thổ Nhĩ Kỳ có thể hợp tác với nhau, vì lợi ích của cả hai bên. Có rất nhiều thảo luận về việc nhìn lại thoả thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ 2016. Thoả thuận này vẫn có hiệu lực nhưng chúng tôi sẽ xem xét bổ sung các điểm còn thiếu” - bà Ursula von der Leyen cho biết.

Theo nội dung thoả thuận được ký năm 2016, EU cam kết cung cấp cho Thổ Nhĩ một khoản tài chính trị giá 6 tỷ Euro để đổi lại việc Thổ Nhĩ Kỳ chặn dòng người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi ở lại trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, không tràn về châu Âu.

 

Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ gần đây chỉ trích phía EU đã không thực hiện đầy đủ cam kết, đồng thời ra lệnh mở cửa biên giới khiến hàng chục nghìn người tị nạn đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp, tạo nên một cuộc khủng hoảng tị nạn mới với châu Âu.

Giới phân tích tại châu Âu đều nhận định Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng lá bài người tị nạn để gây sức ép buộc châu Âu thay đổi điều khoản tài chính của thoả thuận 2016 cũng như ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến tại Syria.

Phát biểu ngay sau khi đặt chân đến Brussels tối 9/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng kêu gọi sự ủng hộ toàn diện của các nước NATO và các nước thành viên EU vì cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang bảo vệ biên giới của NATO và là lá chắn cho châu Âu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, hai bên mới chỉ thảo luận bước đầu về tình hình tại Syria chứ chưa đưa ra bất cứ quyết định cụ thể nào./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục