F-35 tăng uy lực nhờ giá treo vũ khí mới

Giá treo vũ khí mới cho phép F-35 có thể mang 6 tên lửa không đối không trong khoang thay vì 4 như hiện nay.

 

Tiêm kích F-35A thả bom JDAM trong một đợt thử nghiệm năm 2017. Ảnh: USAF.

Tiêm kích F-35A thả bom JDAM trong một đợt thử nghiệm năm 2017. Ảnh: USAF.

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ ngày 1/5 tuyên bố đang phát triển giá treo vũ khí mới có tên Sidekick, cho phép dòng tiêm kích tàng hình F-35 tăng cường  hỏa lực mà không làm giảm khả năng tàng hình.

"Hiện F-35 có thể mang 4 tên lửa không đối không AIM-120. Giá treo mới cho phép khoang vũ khí của chiến đấu cơ này chứa thêm hai tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến. Do đó, F-35 có thể phóng nhiều tên lửa hơn vào đối thủ khi không chiến", phi công thử nghiệm F-35 Tony "Brick" Wilson cho biết.

Wilson khẳng định việc bổ sung hai tên lửa có thể làm tăng trọng lượng máy bay nhưng hoàn toàn không ảnh hưởng đến lực cản cũng như tính năng tàng hình của F-35.

Tuy nhiên, giá treo Sidekick chỉ có thể lắp đặt trên hai phiên bản F-35A của không quân và F-35C của hải quân. Phiên bản F-35B của thủy quân lục chiến có khoang vũ khí nhỏ hơn do phải dành không gian cho hệ thống quạt nâng để có thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Theo Lockheed Martin, tiêm kích F-35 có thể tham chiến theo hai chế độ là "Tàng hình" và "Quái thú". Chế độ tàng hình thường được áp dụng trong giai đoạn đầu cuộc chiến, trong đó toàn bộ vũ khí được giấu trong khoang thân của máy bay, đảm bảo khả năng ẩn mình tối đa cho những chiếc F-35.

Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, khi hệ thống phòng không và không quân đối phương đã bị chế áp, F-35 có thể chuyển sang chế độ "Quái thú", tận dụng các giá treo vũ khí dưới cánh, hy sinh tính năng tàng hình để tăng hỏa lực tấn công mặt đất. Ở chế độ này, F-35 có thể mang tới 10 tấn vũ khí.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục