Gần một tháng 'ăn ngủ' cùng tuyển Việt Nam của người Việt ở UAE

Trước Asian Cup, chưa bao giờ người Việt ở khắp các tiểu vương quốc của UAE được gặp nhau nhiều, đông vui, thân thiết và hòa làm một như thế.

 

Gần một tháng ăn ngủ cùng đội tuyển Việt Nam của cộng đồng người Việt ở UAE

Các cổ động viên Việt Nam trong trận đấu tứ kết tối 24/1. Ảnh: Vi Trang

Trở về nhà từ sân Al Maktoum sau trận tứ kết Việt Nam - Nhật Bản khi đã gần nửa đêm 24/1, chị Quỳnh Nga mới ăn tạm bữa chính đầu tiên trong ngày. Dù chiến đấu quả cảm và nhiều lần gây sóng gió trước khung thành Nhật Bản, tuyển Việt Nam đã để thua 0-1 và dừng chân tại Asian Cup 2019.

"Tôi buồn quá! Chẳng muốn ăn gì nữa! Thế là chẳng được háo hức chờ đợi những trận đấu nữa rồi", chị chia sẻ với VnExpress.

Gần một tháng qua là những ngày không bao giờ quên được với những cổ động viên người Việt ở UAE như chị Nga khi được "ăn bóng đá, ngủ bóng đá"cùng đội tuyển Việt Nam. Dù ở Abu Dhabi, Al Ain hay Dubai, dù cách xa 100 km, 150 km, thậm chí tới 400 km, những cổ động viên áo đỏ vẫn có mặt và khiến các khán đài sôi sục. Tiếng hát "Nối vòng tay lớn", "Niềm tin chiến thắng" và "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" vang lên khắp các sân vận động ở UAE.

Cộng đồng người Việt ở UAE có khoảng 3.000 người. Nhờ sức mạnh kết nối của bóng đá và tình yêu với màu cờ sắc áo, chưa bao giờ người Việt khắp các tiểu vương lại được gặp nhau nhiều, đông vui, thân thiết và nhiệt huyết như thế. 

Các cổ động viên Việt Nam chụp ảnh cùng cổ động viên Iran tại sân Al Nahyan chiều nay. 

Các cổ động viên Việt Nam chụp ảnh cùng cổ động viên Iran. Ảnh: Sơn Tùng

Chị Đào Nghĩa, cho hay chị có hai con nhỏ đang theo học ở Dubai và các con đều được bố mẹ xin phép nghỉ học để đi cổ vũ ở tất cả các trận của đội tuyển Việt Nam.

"Chúng tôi coi đây là cơ hội để các con được giáo dục và trải nghiệm về lòng yêu nước", chị Nghĩa chia sẻ. "Có trận rơi vào đúng ngày thi, giáo viên vẫn tạo điều kiện cho cháu được nghỉ học và thi riêng. Ở đây, giáo dục con người bằng những trải nghiệm rất được coi trọng".

Vi Trang, một thợ làm móng ở Dubai, cảm thấy mình đã không uổng phí khi xin nghỉ phép 15 ngày để xem thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo thi đấu. Nhiều trận đấu ở xa, cô cùng các cổ động viên phải thuê xe đi 2 - 3 tiếng mới đến nơi. Trang và mọi người đã được sống lại cảm giác hồi hộp của giải U23 một năm trước, nín thở khi theo dõi loạt sút penalty, rồi vỡ oà khi các cầu thủ ghi bàn và giành chiến thắng. 

"Chỉ có hoà chung không khí náo nhiệt đó thì mới thấy được các chiến binh Việt Nam đá hay như thế nào và cổ động viên Việt Nam nhiệt tình ra sao", cô gái 22 tuổi chia sẻ. "Mình đã mong giây phút ấy dừng lại để niềm vui còn mãi. Đây quả thực là một năm đáng nhớ".

Anh Thế Tâm, ở Abu Dhabi, kể rằng cũng nhờ Asian Cup, anh có nhiều người bạn mới không ngờ tới như Nga, một cô gái bay từ Mỹ sang tận UAE để cổ vũ đội tuyển, hay Dũng, một chàng trai có bố mẹ là người Việt, sinh ra và lớn lên ở Nhật, tình cờ quá cảnh ở UAE và biết có trận đấu của tuyển Việt Nam nên đã đổi lịch bay để ở lại.

Sự nồng nhiệt của các cổ động viên và lối chơi hết mình của tuyển Việt Nam còn truyền cảm hứng đến cổ động viên các nước bạn.

Cổ động viên có tên Kristy Darlington viết trên tài khoản Instagram: "Mọi người nên xem bóng đá cùng các cổ động viên Việt Nam một lần trong đời! Họ vui mừng, họ hát, họ reo hò rồi hét lên khi một bàn thắng bị bỏ lỡ. Tôi rất vui khi được đeo trên đầu băng rôn ủng hộ đội tuyển Việt Nam".

Chị Quỳnh Nga kể rằng qua giải đấu với khẩu hiệu "Mang châu Á lại gần nhau", chị cũng gặp gỡ nhiều bạn bè và các tình nguyện viên quốc tế bày tỏ sự ngưỡng mộ với đội tuyển.

"Sau trận gặp Iraq, tôi từng gặp hai cổ động viên đội bạn. Dù tuyển Việt Nam thua, họ nói rằng muốn cổ vũ cho chúng ta và tôi đã mua vé hộ họ khi biết họ vừa tới UAE và đang tìm việc làm", chị kể. "Trên đường ra khỏi sân vận động tối qua, lòng tôi lại lâng lâng xúc động khi gặp một đoàn dài các cầu thủ nhí là tình nguyện viên người Ấn Độ hô to hai tiếng 'Việt Nam'. Cảm ơn các cầu thủ đã cho chúng tôi có được niềm tự hào này!".

Hai nữ cổ động viên Việt Nam và cổ động viên quốc tế. Ảnh: Quỳnh Nga

Hai nữ cổ động viên Việt Nam và cổ động viên quốc tế. Ảnh: Quỳnh Nga

Chị cho rằng dù tuyển Việt Nam đã chia tay Asian Cup 2019, những kỷ niệm và cảm xúc mà họ thầy trò Park Hang-seo để lại sẽ in sâu trong lòng người Việt ở UAE. Đó là khi họ cùng nhau nhảy múa tưng bừng đến khuya mừng Việt Nam loại Jordan khỏi Asian Cup hay những giọt nước mắt tiếc nuối cho tinh thần lăn xả của các cầu thủ trẻ trước đối thủ Nhật Bản. 

"Những người Việt xa xứ như chúng tôi tự hào khi chúng ta trở thành nước Đông Nam Á duy nhất lọt vào vòng tứ kết cup châu lục", chị Nga nói. "Cảm ơn các cầu thủ đã cho chúng tôi được sống gần một tháng trong niềm vui, trong sự mong chờ ngọt ngào từng trận đấu và hạnh phúc vỡ òa".

Với anh Sơn Tùng, ở Dubai, Asian Cup cùng những trận cầu của tuyển Việt Nam chẳng khác gì Tết sớm của cộng đồng người Việt ở UAE. "Tết năm nay to và vui quá!", anh nói. 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục