Google bác tin giúp Trung Quốc phát triển công nghệ cho tiêm kích tàng hình

Google khẳng định các dự án phát triển công nghệ của tập đoàn này tại Trung Quốc không liên quan đến mục đích quân sự.

 

Một chiếc J-20 bay biểu diễn năm 2018. Ảnh: SCMP.

Một chiếc J-20 bay biểu diễn năm 2018. Ảnh: SCMP.

Tập đoàn Google ngày 3/7 tuyên bố không có ý định hỗ trợ quân đội Trung Quốc trong việc phát triển các công nghệ có thể giúp nâng cao độ chính xác của dòng tiêm kích tàng hình J-20 tối tân.

Phát biểu được đưa ra sau khi Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết Shumin Zhai, nhà khoa học hàng đầu của Google, đã tham gia vào chương trình nghiên cứu tại Bắc Kinh về các ứng dụng cho chiến đấu cơ J-20.

Nghiên cứu về công nghệ tương tác giữa con người và máy tính này tập trung vào biện pháp lựa chọn mục tiêu thông minh, cho phép người dùng tăng tốc độ chọn mục tiêu trên màn hình cảm ứng lên hơn 50% và cải thiện độ chính xác tới gần 80%.

"Với công nghệ này, phi công hoặc kíp điều khiển tên lửa phòng không có thể chọn mục tiêu di chuyển trên màn hình cảm ứng với tốc độ và độ chính xác chưa từng có", hai chuyên gia Trung Quốc giấu tên nhận định.

Thông tin về việc các chuyên gia trí tuệ nhân tạo của Google làm việc tại Trung Quốc đã khiến giới chức quân sự Mỹ không hài lòng. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford hồi tháng 3 có cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Google để thảo luận về việc quân đội Trung Quốc có thể hưởng lợi từ các dự án hợp tác của tập đoàn này.

Theo Dunford, bất cứ công ty công nghệ Mỹ nào làm việc tại Trung Quốc đều tạo ra những rủi ro, thậm chí là nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ, bởi Bắc Kinh hoàn toàn có thể tiếp cận và sử dụng những công nghệ do người Mỹ tạo ra phục vụ cho mục đích quân sự.

Tuy nhiên, Google cho rằng công trình nghiên cứu mà chuyên gia Zhai tham gia không liên quan đến quân đội Trung Quốc.

"Công trình này đề cập đến vấn đề rất phổ biến là cách thức tương tác của người sử dụng với các vật thể di chuyển trên màn hình cảm ứng. Công trình không đề cập đến ứng dụng quân sự, mà đơn giản chỉ nhằm cải thiện khả năng điều khiển bằng ngón tay trong bất cứ ứng dụng nào", phát ngôn viên của Google nhấn mạnh.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục