Hạm trưởng tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt bị sa thải và mắc Covid-19

Bộ trưởng Quốc phòng Esper lên tiếng bảo vệ quyết định sa thải hạm trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt, dù ông này vừa được xác nhận mắc Covid-19.

New York Times dẫn lời 2 người bạn học chơi khá thân của cựu hạm trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt cho biết, ông Brett Crozier bắt đầu xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh sau khi bị cách chức hạm trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt hôm 1/4 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 hôm 5/4.

Hiện Hải quân Mỹ cũng như Lầu Năm Góc chưa lên tiếng bình luận về vấn đề này.

ham truong tau san bay my theodore roosevelt bi sa thai va mac covid-19 hinh 1
Ông Brett Crozier. Ảnh: BBC

Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly đã cách chức hạm trưởng Crozier sau khi ông Crozier gửi một lá thư kêu gọi Hải quân Mỹ sơ tán các thủy thủ trên tàu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh chết này.

Trong khi đó, ngày 5/4 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông ủng hộ quyết định sa thải hạm trưởng Crozier. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Esper công khai lên tiếng về vấn đề này.

 

“Quyền Bộ trưởng Modly đã có quyết định cứng rắn, Tôi hoàn toàn tin tưởng ông trong vai trò lãnh đạo Hải quân và tôi ủng hộ quyết định của ông ấy”, Bộ trưởng Esper nói trong chương trình “This Week” của ABC News.

Tuần trước, quyền Bộ trưởng Modly nói với Reuters rằng ông Crozier được thuyên chuyển sang một vị trí khác, trong khi Hải quân đang cân nhắc có thể đưa ra hình phạt đối với ông. Theo ông Modly, lá thư của ông Crozier đã bị phát tán quá rộng rãi và nó đã xuất hiện trên báo chí trước khi ông đọc nó.

Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả lá thư này là “không phù hợp” đồng thời cho rằng ông Crozier đã làm một điều “kinh khủng”.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Joe Biden lên tiếng chỉ trích việc sa thải hạm trưởng tàu sân bay. Một nhóm Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ cũng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập của Lầu Năm Góc về vụ sa thải này.

Theo Hải quân Mỹ, 155 thủy thủ trên tàu Theodore Roosevelt dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có ai phải nhập viện. Tới nay đã có 44% trong số gần 5.000 người trên tàu được xét nghiệm SARS-CoV-2./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục