Hàng nghìn người biểu tình ở Serbia để bảo vệ môi trường

Ngày 10/4, hàng nghìn người tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội của Serbia để yêu cầu chính phủ có các giải pháp để cải thiện môi trường trong bối cảnh chỉ số ô nhiễm không khí ở nước này đạt mốc kỷ lục và nhiều vấn đề liên quan tới môi trường sinh thái chưa được xử lý triệt để.

Serbia hiện đang phải đối mặt với các vấn đề bao gồm tình trạng quản lý rác thải yếu kém và chỉ số ô nhiễm không khí cao do sử dụng các nhà máy nhiệt điện đã lỗi thời. Theo báo cáo, nhiều con sông và thành phố của quốc gia này đã bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp độc hại, bao gồm cả thủ đô Belgrade.

Các nhà hoạt động môi trường cũng cáo buộc chính quyền Serbia đã không quan tâm và không có giải pháp cho tình trạng ô nhiễm môi trưởng bởi các dự án được quốc tế tài trợ.

Mặt khác, những người biểu tình cũng phản đối việc xây dựng các nhà máy thủy điện nhỏ trên các sông của Serbia, đồng thời chỉ trích chính phủ vì tình trạng tham nhũng và vấn nạn tội phạm cũng như hướng đến việc xây dựng một đô thị xanh, thân thiện với môi trường.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Serbia cho rằng những vấn đề này là thực trạng đã tồn tại từ lâu và chính phủ đã khởi động các dự án nhằm tìm giải pháp lâu dài cho bài toán ô nhiễm. Ông cũng lên án các cuộc biểu tình là có động mang tính chính trị chứ không phải là cùng hướng tới giải quyết các vấn đề của đất nước.

Năm 2020, Bosnia và Serbia đã thu hút sự chú ý của thế giới sau khi xuất hiện những bức ảnh được đăng tải ghi nhận về tình trạng các dòng sông bị ô nhiễm, vởi hàng tấn chai nhựa và các loại rác thải khác./. 

 

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục