Harry - Meghan dùng tước hiệu 'công chúa' cho con gái khi rửa tội

Công tước và Công nương xứ Sussex lần đầu dùng tước hiệu "công chúa" cho con gái Lilibet trong lễ rửa tội ở California, dù hai người đã rời hoàng gia Anh.

 

Phát ngôn viên của Harry và Meghan ngày 8/3 xác nhận "công chúa Lilibet Diana", 21 tháng tuổi, được giám mục Los Angeles làm lễ rửa tội tại nhà riêng ở Montecioto, California hôm 3/3.

Bé Lilibet năm ngoái. Ảnh: Reuters

Bé Lilibet năm ngoái. Ảnh: Reuters

Thông báo này xác nhận Harry và Meghan có ý định sử dụng danh hiệu hoàng tử và công chúa cho con trai Archie và con gái Lilibet theo quy định hơn 100 năm trước của hoàng gia Anh. Hai người trước đó đã rời khỏi hoàng gia Anh và từ bỏ tước hiệu hoàng tử, công nương.

Sau khi Vua Charles, ông nội của Archie và Lilibet, lên ngôi, hai bé đương nhiên trở thành hoàng tử và công chúa theo quy định do Vua George V đặt ra năm 1917, trong đó xác định cháu nội của vua Anh được nhận tước hiệu này.

Tuy nhiên, danh hiệu đó chỉ được sử dụng trong sự kiện trang trọng, không phải để xưng hàng ngày. Harry và Meghan không muốn từ chối quyền thừa kế danh hiệu của con, mà chờ tới khi các con đủ tuổi để tự quyết định từ bỏ hay giữ lại.

Cho tới nay, danh xưng của Archie và Lilibet trên trang web của hoàng gia Anh vẫn là "Cậu" và "Tiểu thư". Sau lễ rửa tội, Điện Buckingham xác nhận sẽ cập nhật thông tin trên trang web.

Con cái của Harry và Meghan có được nhận danh hiệu hoàng tử, công chúa hay không vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Meghan từng nói trong buổi phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey rằng con trai Archie bị hoàng gia từ chối quyền nhận danh hiệu hoàng tử lúc khai sinh vì là con lai và điều này không phù hợp quy định.

Tuy nhiên, thời điểm Archie chào đời, cậu bé là chắt của quốc vương, cũng không phải con đầu lòng của thái tử, do đó không thể đương nhiên nhận danh hiệu hoàng tử.

Tạp chí People cho hay Công tước và Công nương xứ Sussex đã gửi thư mời Vua Charles, Vương hậu Camilla, Thái tử và Thái tử phi xứ Wales tới dự lễ rửa tội của Lilibet, nhưng họ đã không tham gia. Hoàng gia Anh chưa bình luận về thông tin này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục