Iran cảnh báo rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân

Đại sứ Iran tại Anh Hamid Baeidinejad mới đây cảnh báo, Iran có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn báo chí về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 10/11 cho biết, Iran chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

iran canh bao rut khoi hiep uoc khong pho bien vu khi hat nhan hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi

Theo ông Mousavi, nước này sẽ luôn để ngỏ cánh cửa ngoại giao, song sẽ không đặt hy vọng vào bất kỳ ai. Ông Mousavi đồng thời cho biết, Iran đã chuẩn bị các kịch bản khác nhau và sẽ có lựa chọn phù hợp vào từng thời điểm.

Tuần trước, Iran đã tiến hành giai đoạn giảm cam kết hạt nhân thứ 4. Theo Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran, nước này đang lên kế hoạch làm giàu urani lên tới 4,5% tại cơ sở hạt nhân Fordow, vượt giới hạn 3,67% được nêu trong thỏa thuận hạt nhân.

Tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) và tái áp đặt trừng phạt nhằm lĩnh vực ngân hàng và ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran.

Các bên ký kết còn lại đã chỉ trích động thái này và cam kết sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ Iran khỏi các trừng phạt của Mỹ, cũng như nhằm cứu vãn thỏa thuận./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục