Kim Jong-un thăm nhà máy dược phẩm ở Trung Quốc

Ngoài việc thảo luận với ông Tập về hội nghị Mỹ - Triều lần hai, Kim Jong-un dường như còn tập trung vào vấn đề phát triển kinh tế.

 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju khởi hành đi Trung Quốc hôm 7/1. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju khởi hành đi Trung Quốc hôm 7/1. Ảnh: AFP.

Nguồn tin của Yonhap cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay tới thăm nhà máy do công ty dược phẩm Tongrentang điều hành tại một khu kinh tế ở Bắc Kinh trong khoảng nửa giờ. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến công du 4 ngày của Kim tại Trung Quốc từ 7/1 đến 10/1 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Việc Kim thăm Trung Quốc lần thứ tư không được báo trước và phần lớn hoạt động được giữ bí mật. Ngoài việc xác nhận chuyến thăm, cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đều không cung cấp thêm thông tin về lịch trình của lãnh đạo Triều Tiên.

Kim Jong-un đã gặp ông Tập trong một giờ vào hôm qua, ngày được cho là sinh nhật lần thứ 35 của Kim. Nội dung cuộc họp được cho là tập trung vào hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai lãnh đạo sau đó dùng bữa tối cùng các phu nhân tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. 

Giới chuyên gia nhận định các quan chức Trung Quốc cũng muốn gây ấn tượng về kinh tế với Kim. "2019 là năm đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với Triều Tiên. Kim cần hợp tác với Trung Quốc nếu muốn chuyển trọng tâm sang phát triển kinh tế. Trung Quốc cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm thành công cho ông ấy để giúp Triều Tiên cải cách kinh tế và phi hạt nhân hóa càng sớm càng tốt", Lu Chao, chuyên gia về Triều Tiên tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, giải thích.

Trong bài phát biểu đầu năm mới, Kim khẳng định việc cải thiện đời sống người dân là ưu tiên hàng đầu của ông và việc giải quyết tình trạng thiếu năng lượng là nhiệm vụ cấp bách. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai cũng là nội dung được nhấn mạnh. Kim cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thay đổi cách tiếp cận các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington nếu nước này kiên quyết không nới lỏng lệnh trừng phạt.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục