Liên Hợp Quốc sốc trước yêu cầu sa thải đặc phái viên ở Sudan

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bị sốc trước đề nghị của tư lệnh quân đội Sudan, theo đó kêu gọi sa thải đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại nước này.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã nhận được thư từ Trung tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Sudan vào 26/5 và không tiết lộ nội dung bức thư. Tuy nhiên, một quan chức quân sự cấp cao của Sudan cho biết ông Burhan đã yêu cầu Tổng thư ký ‎Liên Hợp Quốc thay thế đặc phái viên, cáo buộc đặc phái viên Liên Hợp Quốc Volker Peretz đã thiên vị và cho rằng các cách tiếp cận của ông Peretz đã thúc đẩy xung đột giữa các bên ở Sudan.

Thông điệp của người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền Sudan được đưa ra sau khi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Volker Peretz cáo buộc hai bên tham chiến không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, gây ra các cuộc tấn công.

Trước đó, hồi năm ngoái, ông Al-Burhan cáo buộc ông Peretz vượt quá nhiệm vụ của phái bộ Liên Hợp Quốc và can thiệp vào các vấn đề của Sudan, đồng thời đe dọa trục xuất. Ông Volker Peretz được Tổng thư ký Guterres bổ nhiệm làm đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Sudan vào năm 2021./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục