Liên Hợp Quốc yêu cầu Houthi ngừng tấn công Saudi Arabia

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Yemen Martin Griffiths hôm qua (21/9) đề nghị phiến quân Houthi ở Yemen ngừng mọi cuộc tấn công vào Saudi Arabia.

Ông cho rằng, hành động này có thể chấm dứt nhiều năm xung đột đẫm máu. Phiến quân Houthi, được Iran hậu thuẫn đang kiểm soát thủ đô Sanaa và các địa bàn khác của Yemen, những năm gần đây đã giao tranh với liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu, khiến nội chiến Yemen biến thành cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa các nước láng giềng.

lien hop quoc yeu cau houthi ngung tan cong saudi arabia hinh 1
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Yemen Martin Griffiths. Ảnh: UN.

Ngày 20/9, phiến quân Houthi đề xuất ngừng tấn công vào Saudi Arabia, như một phần của sáng kiến hòa bình. Trong thông điệp phát đi từ trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, phái viên Martin Griffiths đánh giá cao sáng kiến này.        

Saudi Arabia có phản ứng dè dặt, tuyên bố muốn chứng kiến hành động chứ không phải bằng lời nói suông. Phái viên Martin Griffiths nhấn mạnh, cần tận dụng cơ hội và thực hiện các bước đi cần thiết để giảm bạo lực, leo thang quân sự cũng như những tuyên bố không có lợi.

Đề xuất của Houthi được đưa ra sau một loạt vụ không kích nhắm vào các cơ sở dầu lửa của Saudi Arabia vào tuần trước, khiến nước này giảm một nửa sản lượng dầu và gây sốc cho thị trường năng lượng thế giới.

Houthi tuyên bố thực hiện các vụ tấn công nhưng Mỹ cho rằng, các vụ không kích được thực hiện bằng tên lửa hành trình từ Iran và được Iran “bảo trợ”. Cuộc xung đột Yemen đã làm hàng chục nghìn người chết, phần lớn là dân thường và đẩy hàng triệu người bên bờ vực nạn đói./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục