Lo ngại Covid-19, New Zealand tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC trực tuyến

Theo Thủ tướng Arden, tại thời điểm này có quá nhiều điều không chắc chắn về việc có thể tổ chức một cuộc gặp trực tiếp hay không.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 29/6 thông báo nước này sẽ vẫn đóng cửa biên giới, bất chấp EU cho phép các cư dân New Zealand vào khối.

Theo Thủ tướng Arden, đại dịch vẫn chưa qua và sẽ rất nguy hiểm nếu mở cửa biên giới vào thời điểm này. Thủ tướng Arden cũng thông báo New Zealand sẽ sử dụng nền tảng kỹ thuật số trực tuyến để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm tới. Quyết định tổ chức Hội nghị trực tuyến do dịch Covid-19 khiến hoạt động toàn cầu bị gián đoạn, bao gồm biện pháp kiểm soát biên giới và các tác động khác.

lo ngai covid-19, new zealand to chuc hoi nghi thuong dinh apec truc tuyen hinh 1
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: FBC News

“Có một số yếu tố chúng ta cần phải tính đến khi tổ chức Hội nghị APEC. Mặc dù Tuần lễ cấp cao APEC và các sự kiện liên quan diễn ra vào cuối năm tới nhưng có một loạt các cuộc họp diễn ra trước đó. Tại thời điểm này có quá nhiều điều không chắc chắn về việc có thể tổ chức một cuộc gặp trực tiếp hay không. Vì vậy những gì chúng tôi xác định để đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng đó là lập kế hoạch cho việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến”, bà Arden nói.

New Zealand là một trong số ít quốc gia đã ngăn chặn hiệu quả đà lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng và hiện đang áp dụng chính sách cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào nước này.

Quyết định tổ chức Hội nghị cấp cao APEC theo hình thức trực tuyến cũng  giúp nước chủ nhà giải được bài toán hóc búa khi nước này đang nỗ lực tìm cách bố trí đủ số phòng khách sạn ở thành phố Auckland, sau khi việc xây dựng đã được lên kế hoạch tại đây bị trì hoãn do vụ hỏa hoạn lớn tháng 10 năm ngoái./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục