Lý do lãnh đạo Hong Kong không cúi mình khi xin lỗi người dân

Cúi mình hay không cúi mình – đó là câu hỏi đã được tranh luận bởi nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam và các quan chức hàng đầu của mình trong một cuộc họp, nơi họ thảo luận cách thực hiện lời xin lỗi chính thức bà đưa ra hôm 18/6.

 

Một nguồn tin từ chính quyền tiết lộ rằng họ đã thảo luật phương thức xin lỗi trong cuộc họp tại Cơ quan Chính quyền hôm 17/6.

Khi nhà nữ lãnh đạo cuối cùng cũng xuất hiện trong một buổi họp báo hôm 18/6 để trả lời chất vấn đề cách bà xử lý dự thảo luật dẫn độ gây tranh cãi, bà Lam đã đưa ra “lời xin lỗi chân thành nhất”, nhưng đã không cúi mình.

“Các nhà chức trách đã nhất trí rằng việc đưa ra lời xin lỗi bằng lời nói sẽ là phù hợp nhất, nhưng không cần có ngôn ngữ cơ thể, chẳng hạn như một cái cúi mình”, nguồn tin cho biết.

Lý do lãnh đạo Hong Kong không cúi mình khi xin lỗi người dân
Bà Lam đã nói xin lỗi, nhưng không cúi mình như người tiền nhiệm đã làm năm 2012.

Trong quá trình đưa ra quyết định này, bà Lam và các cộng sự đã nhìn lại những lời xin lỗi chính thức từng được đưa ra trong quá khứ, và tìm thấy một trường hợp khi lãnh đạo Hong Kong nghiêng mình xin lỗi người dân, đó là vì vấn đề liêm chính và tư cách cá nhân, thay vì thiếu sót trong quản lý chính sách.

Hồi tháng 6/2012, lãnh đạo Hong Kong khi đó, ông Donald Tsang Yam-kuen đã nghiêng mình ăn năn và cố kìm lại nước mắt khi đưa ra lời xin lỗi chính thức vì các chuyến công tác xa xỉ và việc nhận giúp đỡ từ những người bạn đại gia của mình.

“Tính chất lời xin lỗi chính thức của bà Lam và ông Tsang là khác nhau”, nguồn tin cho biết. “Bà Lam chỉ xử lý tranh cãi sai cách trong quá trình thực hiện công vụ, trong khi ông Tsang phải xin lỗi vì các sai phạm cá nhân của mình”.

Lý do lãnh đạo Hong Kong không cúi mình khi xin lỗi người dân
Ông Donald Tsang xin lỗi vì đã nhận những món quà xa xỉ và những sự giúp đỡ khác từ các tỉ phú.
 

Các quan chức đã đưa ra quyết định này bao gồm Tham mưu trưởng Matthew Cheung Kin-chung, Trưởng phụ trách Tài chính Paul Chan Mo-po và Trưởng phụ trách Tư pháp Teresa Cheng Yeuk-wah.

Tuy nhiên, không lâu sau buổi họp báo hôm 18/6, việc bà Lam không cúi mình khi xin lỗi đã dẫn tới nhiều lời chỉ trích hướng tới bà.

Trong văn hóa Trung Hoa, hành động cúi mình thường được xem như một hành động quan trọng kèm theo những lời xin lỗi chính thức, đặc biệt là đối với các nhân vật công chúng.

Lãnh đạo Đảng Công dân Alvin Yeung Ngok-kiu đã đặt câu hỏi đối với sự chân thành của bà Lam, khi bà đã không thèm cúi mình xin lỗi.

Phát biểu trên một chương trình radio vào sáng 19/6, thành viên Hội đồng Hành pháp Ip Kwok-him cho biết lời xin lỗi của bà Lam đã không đạt được kì vọng của ông, khi ông cũng cho rằng bà Lam phải cúi mình để thể hiện sự hối lỗi.

“Nhưng tôi không nghĩ điều đó có nghĩa là lời xin lỗi của bà ấy không chân thành”, ông cho biết.

Theo: vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục