Mỹ cân nhắc bỏ cấm vận binh sĩ Venezuela ủng hộ Guaido

Cố vấn An ninh Mỹ cáo buộc Maduro và những người ủng hộ ông sống xa hoa, trong khi người dân và binh sĩ phải chịu đựng cảnh khốn khó.

 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 28/1. Ảnh: GLP.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 28/1. Ảnh: GLP.

"Mỹ sẽ cân nhắc miễn trừ cấm vận đối với bất cứ sĩ quan quân đội cấp cao nào của Venezuela đứng về phe dân chủ và công nhận chính phủ lập hiến của Tổng thống Juan Guaido, nếu không vòng tròn tài chính quốc tế sẽ vĩnh viễn khép lại. Hãy lựa chọn đúng!", Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton ngày 7/2 đăng trên Twitter.

Phần lớn lực lượng quân đội Venezuela ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố không công nhận tư cách tổng thống của Guaido và thề bảo vệ đến cùng chủ quyền đất nước. Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez khẳng định nước này sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào nhưng vẫn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra.

Bolton cáo buộc Maduro và những người ủng hộ đang có cuộc sống xa hoa trong lúc người dân và binh sĩ Venezuela phải chịu đựng tình trạng khốn khó. Nền kinh tế của Venezuela suy giảm kéo dài do giá dầu giảm mạnh vào năm 2014 cùng hàng loạt lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Maduro và chính phủ của ông từ năm 2015.

Khủng hoảng kinh tế kéo dài khiến đồng nội tệ Venezuela mất giá, gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực, thuốc men và các hàng hóa thiết yếu khác. Hàng nghìn người dân Venezuela buộc phải bỏ nhà cửa để di cư sang các nước láng giềng như Colombia, Ecuador, Peru và Brazil.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 29/1 thông báo lệnh trừng phạt nhằm vào tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), bao gồm đóng băng 7 tỷ USD tài sản của PDVSA tại Mỹ và giới hạn giao dịch của tập đoàn này. Lệnh trừng phạt này nhằm cắt nguồn thu ngoại tệ từ dầu mỏ của chính phủ Tổng thống Maduro và hỗ trợ tài chính "tổng thống lâm thời" tự phong Guaido.

Guaido, 35 tuổi, tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Mỹ và nhiều quốc gia lập tức ủng hộ và cam kết hỗ trợ cho Guaido. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không loại từ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela để ủng hộ Guaido. Nga, Cuba, Trung Quốc và một số quốc gia khác khẳng định Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục