Mỹ điều trinh sát cơ đến Nhật, có thể để do thám Triều Tiên

Trinh sát cơ RC-135 được Mỹ triển khai tới Nhật trong bối cảnh Triều Tiên bị nghi ngờ đang khôi phục bãi thử tên lửa chính.

 

Trinh sát cơ RC-135S của Mỹ. Ảnh: MDAA.

Trinh sát cơ RC-135S của Mỹ. Ảnh: MDAA.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết một máy bay trinh sát RC-135S Mỹ ngày 30/3 rời căn cứ Diego Garcia ở Ấn Độ Dương để đến căn cứ không quân Kadena thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Trinh sát cơ này được lệnh cất cánh đến Nhật sau khi hoàn thành nhiệm vụ theo dõi vụ thử tên lửa chống vệ tinh của Ấn Độ vào ngày 28/3. Thông thường RC-135S sẽ được tắt bộ định vị khi thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong lần triển khai mới nhất này, phi hành đoàn dường như cố tình để hệ thống tín hiệu hoạt động nhằm công khai hành trình của máy bay.

Theo giới phân tích, động thái có thể nhằm chuẩn bị đối phó với tình huống Triều Tiên phóng tên lửa. Trước đó, Lầu Năm Góc cũng điều máy chỉ huy E-3 và trinh sát cơ RC-12X đến căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Triều Tiên đang khôi phục Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae, vốn bị tháo dỡ một phần từ tháng 7/2018. Đây được coi là dấu hiệu Bình Nhưỡng đang thể hiện sự không hài lòng vì hội nghị thượng đỉnh lần hai với Mỹ không đạt được thoả thuận như mong đợi. Một nguồn tin chính phủ ở Hàn Quốc tiết lộ Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng một vệ tinh công nghệ mới được nhập khẩu từ Trung Quốc từ trung tâm này.

RC-135S được trang bị các hệ thống radar, thiết bị hồng ngoại và cảm biến hiện đại có thể theo dõi tên lửa cùng các đầu đạn và vệ tinh đi kèm trong giai đoạn cuối hành trình bay. Lần cuối máy bay này xuất hiện trên bán đảo Triều Tiên là vào tháng 11/2017 khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục