Mỹ dự kiến cung cấp rocket tầm xa cho Ukraine

Mỹ sắp công bố gói viện trợ hơn hai tỷ USD cho Ukraine, trong đó có rocket dẫn đường GLSDB tầm bắn 150 km, theo quan chức giấu tên.

 

Hai quan chức Mỹ giấu tên am hiểu vấn đề hôm 31/1 cho biết nước này đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine với trị giá 2,2 tỷ USD và dự kiến công bố trong tuần này.

Khoản tiền trị giá 1,725 tỷ USD trong gói viện trợ sẽ được lấy từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), nguồn tiền được quốc hội Mỹ phân bổ để chính quyền Tổng thống Joe Biden mua vũ khí trực tiếp từ các tập đoàn quốc phòng thay vì rút từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

Thiết kế quả đạn GLSDB với bom GBU-39 gắn trên rocket M26. Đồ họa: SAAB.

Thiết kế quả đạn GLSDB với bom GBU-39 gắn trên rocket M26. Đồ họa: SAAB.

Ngân sách từ USAI sẽ cho phép Mỹ đặt mua Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do tập đoàn Boeing phát triển, đánh dấu lần đầu Washington cung cấp rocket tầm xa cho Kiev.

GLSDB kết hợp rocket M26 với bom đường kính nhỏ GBU-39, cho phép tấn công mục tiêu từ khoảng cách 150 km với độ chính xác cao. Loại vũ khí này có thể giúp Ukraine tấn công nhiều mục tiêu của Nga ở ngoài tầm bắn của pháo phản lực HIMARS, trong bối cảnh Washington vẫn từ chối cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS cho Kiev.

Một quan chức thêm rằng khoản tiền từ USAI cũng giúp mua thêm thiết bị cho hệ thống phòng không tầm ngắn HAWK, tổ hợp chống máy bay không người lái (UAV), radar phòng không và phản pháo, thiết bị liên lạc, UAV Puma, phụ tùng cho tên lửa phòng không Patriot và xe thiết giáp Bradley. Mỹ cũng chuyển thiết bị y tế cho ba bệnh viện dã chiến được các đồng minh viện trợ cho Ukraine.

Khoảng 400 triệu USD sẽ được lấy từ ngân sách thuộc Quyền huy động nguồn lực quân sự của Tổng thống Mỹ, cho phép ông Biden huy động khí tài có sẵn trong biên chế quân đội để ứng phó tình huống khẩn cấp. Khoản tiền này sẽ tập trung vào xe thiết giáp kháng mìn (MRAP) và đạn dẫn đường cho pháo HIMARS.

Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin.

Gói viện trợ mới nhất nâng tổng mức hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát lên hơn 27,2 tỷ USD.

GLSDB là dự án hợp tác triển khai từ năm 2019 giữa Boeing với tập đoàn quốc phòng SAAB của Thụy Điển. Nhà sản xuất Boeing cuối năm ngoái đề xuất khởi động dây chuyền chế tạo GLSDB để cung cấp cho Ukraine, trong bối cảnh kho dự trữ vũ khí của Mỹ và đồng minh đang cạn dần, còn Ukraine ngày càng cần nhiều vũ khí dẫn đường hiện đại.

Đạn GLSDB được dẫn đường bằng vệ tinh, có thể chống chịu một số biện pháp chế áp điện tử và hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết. Mỹ còn khá nhiều rocket M26, trong khi mỗi quả bom GBU-39 có giá khoảng 40.000 USD, khiến hệ thống GLSDB hoàn chỉnh có giá rẻ và sẵn hàng hơn nhiều so với nhiều vũ khí dẫn đường của Mỹ.

Một số hệ thống GLSDB đã được chế tạo, nhưng còn nhiều trở ngại trước khi giới chức Mỹ có thể đặt mua loại vũ khí này. Kế hoạch của Boeing đòi hỏi Lầu Năm Góc cấp giấy miễn trừ giai đoạn nghiên cứu giá cả, động thái khiến quân đội Mỹ không thể tiến hành đánh giá để bảo đảm mức chi phí hợp lý nhất khi ký hợp đồng. Thỏa thuận cũng yêu cầu ít nhất 6 nhà cung cấp phải đẩy nhanh tiến độ bàn giao linh kiện và dịch vụ hỗ trợ để bảo đảm tốc độ xuất xưởng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục