Mỹ, Hàn diễn tập tấn công bờ biển

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc điều hàng nghìn binh sĩ với tàu đổ bộ, trực thăng cùng tiêm kích tàng hình tham gia diễn tập tấn công bờ biển.

 

Thủy quân lục chiến Hàn Quốc ngày 29/3 thông báo cùng Mỹ tổ chức diễn tập tấn công bờ biển tại khu vưc Pohang, cách thủ đô Seoul khoảng 272 km về phía đông nam. Cuộc diễn tập nằm trong khuôn khổ tập trận Ssangyong, dự kiến kéo dài tới ngày 3/4.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc điều khoảng 30 chiến hạm, trong đó có tàu đổ bộ ROKS Dokdo và USS Makin Island, cùng 50 phương tiện tấn công đổ bộ và 70 máy bay, trong đó có tiêm kích F-35B và trực thăng tấn công AH-64. Khoảng 2.200 lính thủy quân lục chiến Mỹ tham gia cuộc diễn tập này.

Cuộc diễn tập bắt đầu khi tiêm kích của Mỹ và Hàn Quốc oanh tạc phòng tuyến giả định của đối phương để dọn dẹp chướng ngại vật, mở đường cho lực lượng đổ bộ. Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc sau đó đổ bộ bằng thiết giáp lội nước, tàu đệm khí, trực thăng MUH-1 Marineon và MV-22 Osprey.

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia diễn tập với Mỹ ngày 29/3. Ảnh: CNN.

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia diễn tập với Mỹ ngày 29/3. Ảnh: CNN.

Tấn công bờ biển là chiến dịch được thiết kể để chiếm một khu vực lãnh thổ của đối phương, không phải để phòng ngự. Tuy nhiên, đại tá Samuel Meyer, chỉ huy Đơn vị Viễn chinh Thủy quân Lục chiến số 13 của Mỹ, khẳng định cuộc diễn tập tấn công bờ biển ở phía nam Hàn Quốc "không phải hoạt động khiêu khích".

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh gần đây tiếp tục leo thang khi Hàn Quốc tham gia các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn với Mỹ và Nhật Bản, trong khi Triều Tiên cũng tổ chức nhiều đợt thử tên lửa và vũ khí mới để đáp trả.

Triều Tiên trong tháng này phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17, nhằm phản ứng với các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc. Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các hoạt động như vậy của Washington và Seoul, coi đây là bằng chứng cho thấy hai nước có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng.

Bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh. Đồ họa: CSIS.

Bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh. Đồ họa: CSIS.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục