Mỹ nói Trung Quốc muốn thiết lập 'bình thường mới' quanh Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc sẽ không tấn công Đài Loan trong tương lai gần, nhưng đang tìm cách lập trạng thái mới trên eo biển.

 

"Tôi không thấy nguy cơ về một cuộc tấn công cận kề. Điều chúng tôi thấy là Trung Quốc đang tìm cách thiết lập trạng thái bình thường mới, trong đó hoạt động quân sự được tăng cường quanh đảo Đài Loan", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 2/10.

Bộ trưởng Austin cho biết Mỹ đã ghi nhận hàng loạt vụ máy bay Trung Quốc vượt qua ranh giới trên eo biển, trong khi tàu mặt nước của Bắc Kinh cũng xuất hiện nhiều hơn ở các vùng biển quanh đảo Đài Loan.

Tiêm kích đáp xuống tàu sân bay Liêu Ninh ở Tây Thái Bình Dương hồi đầu tháng 5. Ảnh: BQP Nhật Bản.

Tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập ở Tây Thái Bình Dương hồi đầu tháng 5. Ảnh: BQP Nhật Bản.

Cuộc phỏng vấn được đăng một ngày sau khi ông Austin chỉ trích các hành động của Trung Quốc trong khu vực. "Chúng tôi quan ngại sâu sắc với những động thái ngày càng mang tính chèn ép và hung hăng của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan và nhiều nơi khác", Bộ trưởng Austin nói, nhấn mạnh Mỹ sẽ phối hợp với các đồng minh để "bảo đảm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây leo thang khi Trung Quốc tăng cường các đợt diễn tập quân sự trong khu vực sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8.

Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", nhưng vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại. Trung Quốc từng cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ "sẽ bị phá vỡ nếu không xử lý đúng cách vấn đề Đài Loan".

Tư lệnh Hạm đội 7 hải quân Mỹ Karl Thomas hôm 19/9 nói rằng Bắc Kinh "thừa sức triển khai tàu chiến quanh Đài Loan để gây sức ép với hòn đảo". Lực lượng vũ trang Trung Quốc từng gặp nhiều khó khăn trong hiệp đồng liên quân chủng, vốn là phương thức tác chiến hiện đại. Đây được coi là điểm yếu tiềm tàng với quân đội Trung Quốc, nhưng ông Thomas cho rằng Bắc Kinh đã đạt nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này.

"Máy bay quân sự Trung Quốc đã thực hiện nhiều chuyến bay tầm xa trên đại dương, trong khi chỉ có không quân hải quân Trung Quốc thực hiện hoạt động này cách đây 4 năm. Khả năng hiệp đồng của họ đã tốt hơn nhiều so với 5 năm trước, thậm chí là có cải thiện rõ rệt so với năm ngoái", tướng Mỹ nói thêm.

Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Đảo Đài Loan và eo biển cùng tên. Đồ họa: CSIS.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục