Mỹ rút một phần nhân viên ngoại giao khỏi Iraq

Quyết định được đưa ra sau khi Mỹ báo động quân đội ở Iraq do phát hiện những đe dọa ngày càng tăng từ Iran.

 

Lễ chào cờ tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad năm 2009. Ảnh: Reuters.

Lễ chào cờ tại đại sứ quán Mỹ ở Baghdad năm 2009. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm nay ra lệnh rút toàn bộ "các nhân viên không quan trọng" tại đại sứ quán ở thủ đô Baghdad của Iraq và lãnh sự quán ở Erbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở miền bắc nước này.

"Các dịch vụ visa tại hai cơ sở này sẽ bị ngừng lại. Chính phủ Mỹ chỉ có khả năng hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ ở Iraq", thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn. "Những người bị ảnh hưởng cần rời khỏi Iraq bằng phương tiện dân sự càng sớm càng tốt".

Quyết định được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo về "những mối đe dọa rất cụ thể" từ "hoạt động của Iran" ở Iraq. Phát biểu khi tới công du Baghdad tuần trước, Pompeo nói rằng những mối đe dọa này tạo ra "nguy cơ có thật" đối với các cơ sở và nhân viên ngoại giao Mỹ tại quốc gia này.

Quân đội Mỹ hôm 14/5 cho biết liên quân chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq đang được đặt trong tình trạng báo động cao do phát hiện những mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran.

Vị trí thủ đô Baghdad của Iraq. Đồ họa: BBC.

Vị trí thủ đô Baghdad của Iraq. Đồ họa: BBC.

Mỹ đang tăng cường đáng kể hiện diện quân sự ở Trung Đông trong bối cảnh quan hệ với Iran ngày càng xấu đi. Lầu Năm Góc đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một phi đội oanh tạc cơ B-52, tàu vận tải đổ bộ USS Arlington và một tổ hợp phòng không Patriot đến khu vực, sau khi tình báo Mỹ phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

Phó đô đốc Jim Malloy, tư lệnh Hạm đội 5 hải quân Mỹ, hôm 10/5 khẳng định sẵn sàng điều tàu sân bay USS Abraham Lincoln tới eo biển Hormuz, khu vực chiến lược ở phía nam Iran, phân cách vịnh Ba Tư và vịnh Oman. Tư lệnh không quân Vệ binh Cách mạng Iran Amirali Hajizadeh sau đó cảnh báo Tehran sẽ đánh phủ đầu nhằm vào lực lượng của Washington nếu tàu sân bay Mỹ có bất cứ động thái nào.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng Washington sẽ chỉ "thực hiện hành động tự sát" nếu khai chiến với Tehran. Những tuyên bố của cả hai bên làm dấy lên lo ngại Mỹ có thể phát động chiến dịch quân sự nhằm tung đòn phủ đầu vào Iran.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục