Mỹ sẽ đáp trả 'chừng mực' với Iran sau cuộc họp kín ở Phòng Tình huống

Các lãnh đạo quốc hội khẳng định UAV bị Iran bắn rơi đang hoạt động trong không phận quốc tế và chính phủ sẽ có biện pháp đáp trả.

 

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi đã có một cuộc họp tốt. Chính quyền sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả chừng mực", lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell hôm nay cho biết sau cuộc họp kín kéo dài hơn một giờ tại Nhà Trắng về sự cố Iran bắn hạ trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-4C của Mỹ gần eo biển Hormuz.

Cuộc họp diễn ra tại Phòng Tình huống do Tổng thống Donald Trump chủ trì, gồm các lãnh đạo quốc hội và quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Bộ trưởng Lục quân Mark Esper, người được Trump đề cử làm bộ trưởng quốc phòng.

McConnell khẳng định lại lập trường vững chắc của Mỹ rằng UAV của họ đang hoạt động trong không phận quốc tế khi sự cố diễn ra, bất chấp Iran tuyên bố nó đã "xâm phạm" không phận của họ. Một số nghị sĩ Mỹ khác cũng lên án "vụ tấn công trực tiếp" của Iran và đề nghị đáp trả ở mức độ nhất định.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi giữ thái độ bình tĩnh. "Trước việc Iran nhắm tới một UAV của Mỹ, chúng ta cần duy trì việc tham vấn đầy đủ với các đồng minh, nhận thức được rằng chúng ta không phải đang đối phó với một đối thủ có trách nhiệm, đồng thời làm mọi việc trong khả năng để giảm căng thẳng. Đây là một tình huống nguy hiểm, căng thẳng cao, đòi hỏi một cách tiếp cận mạnh mẽ, sáng suốt, chiến lược mà không liều lĩnh", bà Pelosi nói.

Chủ tịch Hạ viện cũng tin tưởng vào đánh giá của tình báo Mỹ rằng UAV đang ở trong không phận quốc tế tại thời điểm bị bắn hạ. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng về mặt pháp lý, chính quyền Trump cần sự phê chuẩn của quốc hội trước khi đưa ra hành động quân sự. 

Sau sự cố UAV bị bắn rơi, hàng loạt quan chức Mỹ bày tỏ lập trường cứng rắn với Iran, cáo buộc nước này "tấn công vô cớ" UAV trên không phận quốc tế và đe dọa các máy bay dân sự hoạt động trong khu vực. Tổng thống Trump cũng nói Iran đã phạm "sai lầm rất lớn", nhưng lại tỏ ra dịu giọng khi đánh giá đây là tình huống "con sâu làm rầu nồi canh" do cá nhân "ngu ngốc và không biết kiềm chế" nào đó gây ra. 

Vị trí chiếc MQ-4C bị bắn hạ do Mỹ công bố. Đồ họa: Lầu Năm Góc.

Vị trí chiếc MQ-4C bị bắn hạ do Mỹ công bố. Đồ họa: Lầu Năm Góc.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang kể từ tháng 5/2018, khi Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Tehran và 6 cường quốc hồi năm 2015. Sự cố 4 tàu hàng nước ngoài bị hư hại trong các vụ nổ hôm 12/5 ở gần cảng Fujairah, UAE và hai tàu dầu Nhật Bản và Na Uy bị tấn công hôm 13/6 trên vịnh Oman khiến tình hình thêm trầm trọng. Trump nói rằng mọi người "sẽ sớm biết" Washington có tấn công Tehran hay không.

Tin cùng chuyên mục