Mỹ-Trung 'chơi đòn độc', thương chiến dần mất kiểm soát

Hôm 5/8, Trung Quốc đã giảm tỷ giá đồng tiền nước này xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua, ngoài ra nhiều công ty nước này tuyên bố sẽ dừng mua nông sản của Mỹ.

 

Chính quyền ông Trump cùng ngày cũng đã có động thái gia tăng căng thẳng, khi liệt Bắc Kinh vào diện “thao túng tiền tệ”. Những diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump hôm 1/8 tuyên bố sẽ áp thuế lên toàn bộ 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Bắc Kinh xuất sang nước này.

Theo nhận định của các chuyên gia thuộc CNN, thương chiến Mỹ-Trung đã bước vào giai đoạn mới với mức độ nghiêm trọng khó có thể đảo ngược. Tình hình thương chiến hiện nay đã nghiêm trọng tới mức khiến nền kinh tế phát triển chậm lại, hoặc thậm chí gây ra suy thoái. Cả Mỹ và Trung Quốc đang khiến cho nền kinh tế thế giới đổ vỡ, mỗi biện pháp gia tăng căng thẳng đang dần khiến 2 nước này tiến đến sự suy thoái tới mức khó có thể quay lại như ban đầu.

Mỹ-Trung 'chơi đòn độc', thương chiến dần mất kiểm soát
Thương chiến Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng

“Tình hình thương mại đang đi chệch hướng. Chính sách sử dụng thuế quan như một công cụ để giải quyết vấn đề của Washington đối với Bắc Kinh đã thất bại thảm hại”, hãng CNN trích dẫn nhận định của giám đốc đầu tư của Nhóm tư vấn Bleakley, ông Peter Boockvar cho biết.

Ông David Kotok, người sáng lập kiêm giám đốc của Công ty Đầu tư Tư vấn Cumberland trả lời phỏng vấn CNN cho biết: “cuộc chiến thuế quan ngu ngốc mà Mỹ tiến hành” đang khiến nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế gia tăng. “Mọi thứ đang leo thang và sự leo thang sẽ chưa dừng lại”, ông Kotok nói.

Những nhận định về việc thương chiến Mỹ-Trung đang bước vào giai đoạn mới và nguy hiểm hơn càng trở thành sự thật, khi Bộ Tài chính Mỹ chính thức coi Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ”. Điều này càng làm dấy lên suy đoán rằng, Bắc Kinh sẽ tiến hành các bước đi mạnh mẽ hơn nhằm phá giá đồng Nhân dân tệ của nước này.

“Điều này đang khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Nếu Trung Quốc nghĩ rằng họ làm yếu đồng Nhân dân tệ nhằm tránh bị coi là kẻ thao túng tiền tệ, thì điều đó vừa xảy ra rồi”, thành viên hội đồng tư vấn tại Drexel Hamilton, ông Ian Winer đưa ra nhận định.

“Thương chiến leo thang giữa Mỹ-Trung chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế Mỹ. Nhưng mức ảnh hưởng xấu như thế nào thì gần như không thể đong đếm được”, người đứng đầu bộ phận chiến lược kinh tế thuộc Tập đoàn An ninh Quốc gia, ông Art Hogan cho biết. Ngoài ra ông này cho rằng tình hình thương chiến càng tồi tệ, sự suy thoái tại Mỹ càng diễn ra nhanh hơn.

 

Mỹ-Trung 'chơi đòn độc', thương chiến dần mất kiểm soát
Thương chiến càng căng thẳng, suy thoái kinh tế càng diễn ra nhanh hơn

“Trong lịch sử, những cuộc suy thoái xảy ra là kết quả của những chính sách tiền tệ sai lầm. Đây là lần đầu tiên chúng ta phải đối phó với tính toán sai lầm trong chính sách thương mại”, ông Hogan nói.

CNN nhận định, đợt áp thuế tiếp theo sẽ đánh vào người tiêu dùng Mỹ. Phòng Thương mại Mỹ cũng đưa ra ý kiến tương tự khi họ cảnh báo rằng các mức áp thuế mới “sẽ chỉ gây ra sự tổn hại lớn hơn cho các doanh nghiệp, người nông dân, công nhân và người tiêu dùng. Đồng thời sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ”.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 5/8 xác nhận các công ty nước này sẽ ngừng mua nông sản Mỹ. Điều này khiến chính quyền Washington phải bỏ ra hàng tỷ USD ra nhằm cứu trợ người nông dân nước này.

Mỹ-Trung 'chơi đòn độc', thương chiến dần mất kiểm soát
Thương chiến căng thẳng khiến Mỹ phải bỏ ra hàng tỷ USD cứu trợ người nông dân nước này. Ảnh: AP

Ngoài ra, những lo ngại về cuộc chiến tiền tệ sẽ có thể xảy ra khi Trung Quốc làm suy yếu đồng nội tệ nước này. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đổ lỗi cho “chủ nghĩa bảo hộ thương mại và các mức áp thuế mới nhằm vào Trung Quốc” đã làm đồng nội tệ nước này yếu đi. Động thái phá giá tiền tệ của Trung Quốc đã làm dấy lên nỗi ám ảnh về một cuộc chiến tiền tệ, khi các nước lớn thi nhau phá giá đồng tiền của họ.

“Trung Quốc đang có cái nhìn đen tối và cay độc hơn về các mục tiêu của ông Trump với nước này. Họ ngày càng trở nên bi quan về việc buộc ông Trump tránh làm leo thang hơn nữa”, giám đốc Công ty Tư vấn Rủi ro Chính trị Eurasia Group, ông Michael Hirson nhận định.

Tuy nhiên, ông Hirson cũng nói rằng Trung Quốc sẽ không dùng đồng tiền của mình làm “vũ khí” trong thương chiến. Ngoài ra, nước này có thể sẽ phải kiềm chế việc đồng Nhân dân tệ tiếp tục phá giá, bởi việc này sẽ khiến các nhà đầu tư sợ hãi, gây ra sự bất ổn cho thị trường tài chính, và làm mất dòng vốn nước ngoài mà chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng thu hút.

Theo: vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục