Mỹ-Trung loay hoay tìm địa điểm ký thỏa thuận

Tổng thống Donald Trump hôm 31/10 cho hay, Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm công bố địa điểm mới để lãnh đạo hai nước ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn một”.

 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Chile thông báo hủy bỏ việc đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC), ban đầu dự kiến diễn ra trong hai ngày 16-17/11, do làn sóng biểu tình tồi tệ ở trong nước.

Mỹ-Trung loay hoay tìm địa điểm ký thỏa thuận
 

“Trung Quốc và Mỹ đang chọn lựa một địa điểm mới để ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một”, ông Trump viết trên Twitter. “Địa điểm mới sẽ được công bố sớm. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký”.

Tổng thống Mỹ không cung cấp thông tin cụ thể về cuộc gặp mới này dự kiến sẽ diễn ra vào khi nào.

Cũng trong ngày 31/10, Bộ Thương mại Mỹ ra thông cáo cho hay các cuộc hội đàm song phương sẽ tiếp tục diễn ra như kế hoạch từ trước và các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của hai bên sẽ có cuộc trao đổi qua điện thoại trong ngày 1/11.

 

Theo hãng tin Reuters, các nhà đàm phán Mỹ - Trung đang chạy đua hoàn thành văn bản thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” để lãnh đạo hai nước có thể ký kết vào tháng tới.

 

Thực tế, tâm điểm chú ý của hội nghị APEC năm nay không phải là chương trình nghị sự, mà là cuộc gặp được chờ đợi từ lâu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hồi giữa tháng, ông Trump thông báo Mỹ - Trung đang làm việc để hoàn tất bản thỏa thuận thương mại giai đoạn một, gồm nội dung về dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp. Ông hy vọng thỏa thuận có thể được ký trong hội nghị thượng đỉnh với ông Tập.

Theo: vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục