Mỹ ủng hộ Pfizer xuất khẩu vaccine Covid-19 sang các nước khác

Nhà Trắng cho biết sẽ ủng hộ các hoạt động của công ty dược phẩm Pfizer có trụ sở tại Mỹ nhằm xuất khẩu vaccine Covid-19 sang các nước khác.

 

Ông Jeff Zients, điều phối viên nỗ lực ứng phó Covid-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết Mỹ lấy làm vui trước việc Pfizer đang hợp tác với các nước khác nhằm giúp giải quyết nhu cầu vaccine Covid-19 của các nước này. Ông Jeff Zients cũng cho biết Pfizer đang đi trước trong các cam kết cung cấp vaccine cho Mỹ. Thông báo của ông Jeff Zients là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chính quyền Tổng thống Biden sẽ không ngăn cản việc Pfizer xuất khẩu vaccine sang các nước khác.

Chính phủ Mexico và Canada tuần trước cho biết các nước này kỳ vọng sẽ nhận được các liều vaccine của Pfizer từ Mỹ. Đây là lần đầu tiên có thông tin vaccine của Pfizer sẽ được phân phối tới các khách hàng khác ngoài chính phủ Mỹ.

Nhu cầu tiêm vaccine ở Mỹ đã bắt đầu giảm và chỉ còn 2,4 triệu liều mỗi ngày trong tuần trước. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khoảng 40% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ. Dự trữ vaccine của Mỹ khá dồi dào và hiện người dân nước này ở nhiều bang sẽ được tiêm khi tới các điểm tiêm phòng mà không cần phải đăng ký trước. Điều này đã cho phép chính quyền Tổng thống Biden hướng sự quan tâm sang một số nước khác nơi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là Ấn Độ. Mỹ dự kiến sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine AstraZeneca với các nước khác. Loại vaccine này hiện vẫn chưa được cấp phép sử dụng tại Mỹ./.  

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục