Mỹ và Jordan thảo luận tháo gỡ bạo lực tại Trung Đông

Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Quốc vương Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng, hai bên đã thảo luận về thúc đẩy hợp tác song phương, tầm nhìn khu vực và đặc biệt là giải pháp tháo gỡ bạo lực đang leo thang tại Trung Đông, căng thẳng trong quan hệ với Israel.

 

Chuyến thăm của Quốc vương Jordan đến Mỹ lần này diễn ra trong bối cảnh quan hệ song phương giữa hai nước đang có nhiều diễn biến tích cực nhất từ trước đến nay trong khi bất ổn tại khu vực lan rộng.

Quan hệ giữa Jordan và Israel có nguy cơ căng thẳng trở lại sau khi Chính phủ cực hữu của Thủ tướng Netanyahu lên nắm quyền với các chính sách cứng rắn mang tính dân tộc chủ nghĩa. Bạo lực giữa Israel và Palestine cũng gia tăng mạnh mẽ làm hàng chục người thiệt mạng.

Thông báo về cuộc gặp, Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Hai bên tái khẳng định bản chất gắn bó và lâu dài của tình hữu nghị giữa Mỹ và Jordan. Tổng thống Mỹ đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chặt chẽ cũng như vai trò của Quốc vương Abdullah II và Jordan với tư cách là nhân tố giúp ổn định trong khu vực, tại Trung Đông”.

 

Theo giới phân tích, lo ngại trước các chính sách cứng rắn của Chính phủ Thủ tướng Netanyahu, chuyến thăm lần này của Quốc vương Jordan là nhằm đặt ra những “lằn ranh đỏ” trong quan hệ với Israel cũng như duy trì các quy tắc hiện nay đối với các khu vực nhạy cảm về chính trị tại Trung Đông.

Trước đó, Jordan đã chỉ trích mạnh mẽ chuyến thăm hồi đầu tháng 1 của Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir, đến thăm khu vực Núi Đền là vi phạm các nguyên tắc chung, có thể gây xung đột. Ngoài ra, Jordan cũng chỉ trích mạnh mẽ các hành động leo thang bạo lực của Israel nhằm vào người dân Palestine trong thời gian qua.

Trong chuyến thăm, Quốc vương Jordan cũng đã có các cuộc gặp với Phó Tổng thống Harris và Chủ tịch Hạ viện McCarthy, thảo luận về tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như tình hình bạo lực tại Trung Đông. Mỹ là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước gồm cả Qatar và Canada của Quốc vương Jordan nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối phó với Israel./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục