Mỹ và Trung Quốc tranh cãi nảy lửa về vấn đề Hong Kong

Hai bên tranh cãi gay gắt sau khi Trung Quốc phản đối Hội đồng Bảo an họp về Hong Kong theo yêu cầu của Mỹ vì cho rằng đây là vấn đề nội bộ.

Mỹ và Trung Quốc tranh cãi nảy lửa tại Liên Hợp Quốc ngày 27/5 sau khi Washington đề nghị Hội đồng Bảo an họp về kế hoạch áp luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu Hong Kong.

my va trung quoc tranh cai nay lua ve van de hong kong hinh 1
Mỹ và Trung Quốc tranh cãi nảy lửa về vấn đề Hong Kong. Ảnh: Reuters

Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong một tuyên bố nói rằng, vấn đề Hong Kong là mối lo ngại cấp bách toàn cầu liên quan đến an ninh và hòa bình, và do đó cần có sự quan tâm ngay lập tức của Hội đồng 15 thành viên.

Trong khi đó Trung Quốc bác bỏ đề nghị vô căn cứ của Mỹ, bởi luật an ninh quốc gia cho Hong Kong là vấn đề nội bộ và “không có gì để làm với sự ủy thác của Hội đồng Bảo an”, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun đăng tải trên Twitter.

 

Đề xuất của Mỹ đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng gia tăng liên quan đến đại dịch Covid-19. Mỹ nghi ngờ tính minh bạch của Trung Quốc về sự bùng phát của dịch bệnh này, vốn được phát hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019. Trong khi đó Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc.

Mỹ nói rằng, việc Trung Quốc phản đối Hội đồng Bảo an họp về Hong Kong, cộng với việc nước này đã cố tình che đậy và kiểm soát không hiệu quả cuộc khủng hoảng Covid-19, cũng như các hành vi trái phép của nước này ở Biển Đông cho thấy rõ Bắc Kinh đang không cư xử như một quốc gia thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, ông Zhang Jun phản bác lại rằng: “Thực tế đã nhiều lần chứng minh Mỹ là kẻ gây rối của thế giới. Chính Mỹ đã vi phạm các cam kết của mình theo luật quốc tế. Trung Quốc kêu gọi Mỹ dừng ngay lập tức các hành xử theo kiểu bắt nạt và chính trị nước lớn”.

Trước đó, trong một phát biểu trước Quốc hội ngày 27/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Hong Kong không còn đủ tiêu chuẩn hưởng quy chế đặc biệt theo luật của Mỹ./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục