Mỹ phát hiện biến thể SARS-CoV-2 từ Nam Phi

Giới chức bang Nam Carolina thông báo 2 trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 do từ biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nam Phi.

 

Cả 2 trường hợp này đều là người trưởng thành, được xét nghiệm lần đầu từ đầu tháng 1/2021, theo ông Brannon Traxler, giám đốc cơ quan y tế bang Nam Carolina. Hiện vẫn chưa rõ lịch sử đi lại hay tiếp xúc của 2 trường hợp này.

Một trong hai trường hợp được Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận hôm 27/1 và trường hợp còn lại được phòng thí nghiệm của bang Nam Carolina xác nhận.

Người phát ngôn cơ quan y tế bang Nam Carolina cho biết, đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào khác liên quan tới cả 2 người nêu trên.

Ông Traxler không nêu chi tiết về điều tra tiếp xúc, chỉ nói rằng “Ở thời điểm này chúng tôi không lo ngại về khả năng lây nhiễm trên diện rộng”.

Hiện chưa rõ biến thể mới này xuất hiện ở Nam Carolina như thế nào.

CDC cho biết cơ quan này đã được thông tin về các ca mắc Covid-19 do virus biến thể phát hiện ở Nam Phi, nhấn mạnh rằng “Chúng tôi không có bằng chứng các trường hợp nhiễm biến thể này gây bệnh nặng hơn”. CDC cũng đang tiếp tục phối hợp với các phòng thí nghiệm trên cả nước để tạo trình tự chuỗi gen các mẫu virus”.

Biến thể SARS-CoV-2 phát hiện ở Nam Phi, có tên là B.1.351, dấy lên lo ngại về khả năng lây truyền bệnh cao hơn so với các biến thể khác. Dù vậy, các chuyên gia tin rằng các vaccine ngừa Covid-19 hiện nay vẫn có hiệu quả trước biến thể này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện biến thể B.1.351 đã được phát hiện ở hơn 30 nước trên thế giới./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục