Nắng nóng kỷ lục ở nhiều địa phương miền Nam Trung Quốc

Từ ngày 26/5 đến nay, nhiệt độ ở khu vực miền Nam Trung Quốc liên tục tăng cao, nhiều nơi vượt ngưỡng đỉnh điểm trong lịch sử. Một số nơi ở tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam nền nhiệt thậm chí lên tới hơn 40°C.

Trong đó, các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Đông đã ban bố cảnh báo nhiệt độ cao màu Đỏ - mức cảnh báo cao nhất đầu tiên trong năm nay. Theo thông tin của Cục Khí tượng Trung Quốc, một đợt thời tiết nhiệt độ cao đã xảy ra ở nước này, trong đó từ ngày 29 đến 31/5 là thời điểm mạnh nhất.

Nền nhiệt một số nơi ở các tỉnh Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên... vượt quá 37°C. Trong đó, mức nhiệt cao nhất ghi nhận tại trạm khí tượng huyện Xảo Gia, tỉnh Vân Nam lên tới 43°C (ngày 29/5). Tính đến 31/5, 578 trạm quan trắc khí tượng cấp quốc gia ở khu vực miền Nam Trung Quốc đã vượt mức cao nhất trong lịch sử tại cùng thời điểm, 25 trạm lập kỷ lục từ trước tới nay.

Ông Trần Đào, nhà dự báo trưởng của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc cho biết, kể từ 26/5, hình thái thời tiết nhiệt độ cao đã liên tục diễn ra ở khu vực Giang Nam, miền Nam và Tây Nam nước này. So với cùng kỳ trong lịch sử, đợt nắng nóng này có phạm vi ảnh hưởng rộng và cường độ nhiệt độ cao mạnh.

 

Trong các ngày 30 và 31/5, huyện Ninh Nam, Đức Xương, Hội Đông và thành phố Phán Chi Hoa... của tỉnh Tứ Xuyên, cũng như huyện Tiêu Lãnh, thành phố Tứ Hội, Hưng Ninh... của tỉnh Quảng Đông đã đồng loạt phát đi cảnh báo nhiệt độ cao màu Đỏ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo theo màu của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 29/5, Thượng Hải cũng hứng chịu ngày nóng nhất tháng 5 trong gần 150 năm qua, với nền nhiệt được ghi nhận là 36,7°C. Đây là mức nhiệt cao nhất tại thành phố này trong tháng 5 kể từ năm 1876.

Cũng theo ông Trần Đào, bão “Mawar” và áp cao cận nhiệt đới ở Tây Thái Bình Dương là hệ thống thời tiết chính gây ra đợt nhiệt độ cao lần này. Ngoài ra, nắng nóng cục bộ ở Trung Quốc còn liên quan đến các yếu tố địa hình đặc biệt, ví dụ như huyện Xảo Gia, tỉnh Vân Nam có nhiều thung lũng, địa hình khép kín, không có lợi cho việc tản nhiệt.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, trong ba ngày tới, tình trạng nhiệt độ cao vẫn sẽ tiếp tục diễn ra ở hầu hết khu vực miền Nam nước này. Nền nhiệt một số nơi có thể lên tới 37°C đến 39°C, có nơi trên 40°C. Dự kiến, đợt nắng nóng lần này sẽ kéo dài đến ngày 4 và 5/6, riêng khu vực miền Nam Trung Quốc có thể kéo dài đến sau ngày 6/6.

Chuyên gia nước này đã phải nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống say nắng và hạ nhiệt, bổ sung nước kịp thời và lưu ý các tác động bất lợi của tình trạng nhiệt độ cao kéo dài đối với việc cung cấp điện và phòng chống cháy rừng./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục