Nga không được mời dự đối thoại quốc tế về khủng hoảng Venezuela

Nga lên kế hoạch dự sự kiện diễn ra ở Uruguay, ít nhất với vai trò quan sát viên, nhưng được thông báo không thể tham dự vào phút chót.

 

Thứ trưởng Nga Ngoại giao Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP.

Thứ trưởng Nga Ngoại giao Sergei Ryabkov. Ảnh: AFP.

Đặc phái viên các nước châu Âu và Mỹ Latin hôm nay tập trung tại Montevideo, Uruguay để tham dự cuộc họp đầu tiên của "Nhóm tiếp xúc" với mục tiêu tạo điều kiện cho tiến trình chính trị hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Venezuela, theo AFP. Nhóm tiếp xúc do Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng cuối tháng 1, bao gồm các nước trong tổ chức và Costa Rica, Bolivia và Ecuador.

EU, 8 nước châu Âu và 5 nước Mỹ Latin dự kiến sẽ tham dự cuộc họp. "Chúng tôi đã tính đến việc Nga có khả năng tham dự sự kiện diễn ra ở Montevideo hôm nay, ít nhất với vai trò quan sát viên. Tuy nhiên, chúng tôi được thông báo rằng Nga không thể tham dự một định dạng như vậy", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu trong cuộc họp báo tại Moskva, song không nói rõ ai đưa ra quyết định trên.

Ryabkov cũng cảnh báo rằng "sự can thiệp phá hoại bên ngoài, đặc biệt là can thiệp vũ trang, vào các vấn đề nội bộ của Venezuela là kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra". Nga là một trong số các quốc gia ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lên án "sự chiếm đoạt quyền lực" của phe đối lập.

Sự kiện ở Uruguay ban đầu được Mexico và Uruguay đề xuất như một hội nghị "các nước trung lập" về vấn đề Venezuela, nhưng cuối cùng trở thành cuộc họp của "Nhóm tiếp xúc".

Maduro hôm 6/2 bác bỏ tối hậu thư của EU về việc tổ chức sớm cuộc bầu cử tổng thống, song ông hoan nghênh cuộc họp và bày tỏ sự ủng hộ đối với "tất cả các bước và sáng kiến để tạo điều kiện cho đối thoại". Tuy nhiên, "tổng thống tự phong" Juan Guaido, người hiện được 40 quốc gia công nhận, từ chối bất kỳ cuộc đàm phán nào với chính phủ, coi đó là cách để Maduro kéo dài thời gian.

Khủng hoảng tại Venezuela leo thang sau khi Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên tiếng ủng hộ Guaido và phủ nhận quyền lực của Maduro. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba vẫn công nhận Maduro. Ông cũng có được sự hậu thuẫn của quân đội và tòa án tối cao.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục