Nga nêu điều kiện chuyển giao hai đảo ở quần đảo Kuril cho Nhật bản

Ngoại trưởng Nga tuyên bố, việc chuyển giao chỉ có thể sau khi Nhật Bản công nhận kết quả của chiến tranh Thế giới thứ hai và ký Hiệp ước hòa bình.

Phát biểu tại diễn đàn giáo dục Thanh niên toàn Nga đang diễn ra ở thành phố Orenburg, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, việc chuyển giao hai đảo ở quần đảo Kuril là có thể, chỉ sau khi Nhật Bản công nhận kết quả của chiến tranh Thế giới thứ hai và ký Hiệp ước hòa bình.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản đang bị cản trở do Tokyo không công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai liên quan đến quần đảo Kuril, nhưng tình hình không bế tắc.

nga neu dieu kien chuyen giao hai dao o quan dao kuril cho nhat ban hinh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Ông Lavrov nói: "Cho đến nay, mọi thứ phụ thuộc vào sự không sẵn lòng của các đồng nghiệp Nhật Bản trong việc công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai, do đó cản trở việc ký kết hiệp ước hòa bình. Tôi không nghĩ rằng tình hình bế tắc, chúng ta đang tiếp tục phát triển quan hệ với Nhật Bản trong tất cả các lĩnh vực".

 

Bộ trưởng Lavrov nhắc nhớ rằng, Nga là người kế thừa hợp pháp của Liên Xô và do đó công nhận Tuyên bố năm 1956, theo đó nước này sẵn sàng chuyển nhượng hai hòn đảo cho Nhật bản chỉ sau khi ký kết hiệp ước hòa bình.

Ngày 9/8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova đã bình luận về tấm bản đồ được đăng trên trang của Thế vận hội Olympic 2020 ở Tokyo, nơi quần đảo Kuril được đưa vào thành phần của Nhật Bản. Theo bà Zakharova, những hành động như vậy là bất hợp pháp và không có lợi cho mối quan hệ giữa hai nước.

Theo tuyên bố chung của Liên Xô và Nhật Bản ngày 19/10/1956, Moscow đồng ý chuyển giao cho Nhật Bản hai trong số bốn hòn đảo của quần đảo nam Kuril là Habomai và Shikotan, sau khi hai bên ký kết hiệp ước hòa bình, còn số phận của Kunashir và Iturup chưa được đề cập.

Tại Singapore, vào ngày 14/11/2018, đã diễn ra cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Nhật Bản Shinzo Abe. Theo kết quả, Thủ tướng Nhật Bản nói rằng, các bên đã đồng ý đẩy nhanh quá trình đàm phán cho một hiệp ước hòa bình trên cơ sở Tuyên bố chung năm 1956./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục