Nga nêu giải pháp duy nhất có thể giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh Mỹ và đồng minh cần phải giải quyết các lo ngại về an ninh của Nga và sửa chữa các sai lầm trước đây ở Donbass.

 

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/1 cho rằng, quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn chưa khép lại. Trong khi cuộc xung đột ngày càng diễn biến xấu đi, cách duy nhất để đảo ngược tình hình là các nước phương Tây thừa nhận sai lầm và thay đổi chính sách của họ.

Ông Peskov nói, trong 2 năm qua, quan hệ song phương của Nga và Mỹ rất tồi tệ và không có hy vọng cải thiện sớm.

Ông cho hay: “Chúng ta có thể thấy sự tham gia gián tiếp và đôi khi trực tiếp ngày càng tăng của các quốc gia NATO vào cuộc xung đột này”. Ông cho rằng, phương Tây đang hành động với “ảo tưởng rằng Ukraine có cơ hội để giành chiến thắng trên chiến trường”.

 

Để giải quyết thế bế tắc, ông Peskov kêu gọi Mỹ và các đồng minh quay ngược đồng hồ về thời điểm cuối năm 2021, khi Nga đề xuất một cuộc thảo luận về những lo ngại an ninh của họ trên bàn đàm phán” nhưng lại bị phương Tây bác bỏ.

“Đức, Pháp và Ukraine đã không nghiêm túc thực hiện thỏa thuận Minsk và giờ là lúc sửa chữa sai lầm”, ông Peskov nói, đề cập thỏa thuận giúp tạo ra lộ trình giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine mà 3 nước đã ký với Nga vào năm 2015.

 

 

Trước đó, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, thỏa thuận mà họ đàm phán với Nga là cách để trao cho Ukraine thêm thời gian để xây dựng lại quân đội.

 

Nga coi lời thừa nhận trên là bằng chứng cho thấy các cuộc thương lượng được tiến hành một cách thiếu thiện chí và rằng chính phủ Ukraine và những nước ủng hộ họ đã luôn có ý định khiến thỏa thuận Minsk thất bại và để cuộc đối đầu ở Donbass được giải quyết bằng các biện pháp quân sự.

Nga tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine được phát động vào tháng 2/2022 đã ngăn chặn một cuộc tấn công do Kiev lên kế hoạch với sự giúp đỡ của NATO./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục